Hôm nay, ngày
Đề tài - Sáng kiến
​​​Khi tiến hành cải cách giáo dục trong môn Địa lý, chúng ta cần phải đổi mới toàn diện, đồng bộ các mặt và các khâu trong quá trình dạy học. Chúng ta đã tiến hành đổi mới có kết quả về mục tiêu, chương trình và nội dung dạy học. Điều đáng quan tâm hiện nay là việc đổi mới PPDH còn khá khiêm tốn nhất là khâu thiết kế bài học.
​Phương trình vô tỷ là một đề tài lý thú vị của đại số, đã lôi cuốn nhiều người nghiên cứu say mê và tư duy sáng tạo để tìm ra lời giải hay, ‎‎ý tưởng phong phú và tối ưu. Tuy đã được nghiên cứu từ rất lâu nhưng phương trình vô tỷ mãi mãi vẫn còn là đối tượng mà những người đam mê toán học luôn tìm tòi học hỏi và phát triển tư duy.
​Nội dung môn địa lý cung cấp cho học sinh một số vấn đề của thế giới đương đại cả những mặt tích cực và tiêu cực; một số vấn đề về tự nhiên và xã hội Việt Nam, thông qua những nội dung này có thể giáo dục cho các em một số kỹ năng sống như: Kỹ năng ứng phó và tự bảo vệ trước những thiên tai, những hiểm họa trong xã hội có nguy cơ ảnh hưởng tới cuộc sống; kỹ năng cảm thông, chia sẻ với những con người sống ở mọi nơi...
​Thực tế hiện nay ở các trường tiểu học về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã được chú trọng song vẫn còn những bất cập nhất định như: cách tuyển chọn, phương pháp giảng dạy chưa đổi mới, phần lớn chỉ làm theo kinh nghiệm. Từ những bất cập trên dẫn đến hiệu quả bồi dưỡng chưa đạt được như ý muốn.
​​Qua một thời gian giảng dạy tại TT GDTX Tỉnh Vĩnh Phúc với đối tượng học sinh đầu vào thấp, tôi nhận thấy học sinh rất hứng thú với những tiết học sử dụng bản đồ. Vì vậy, giáo viên cần cố gắng đưa tất cả chương trình đều sử dụng các phương tiện đặc biệt là bản đồ nâng cao chất lượng dạy và học.
​Thông qua việc đánh giá thực trạng công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường Mầm non Liên Châu, đề xuất và lý giải một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên để góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt
​Việc sử dụng phương tiện hiện đại như máy tính, máy chiếu đã đem lại hiệu quả rất cao trong dạy học địa lý, nhất là phần thực hành. Chất lượng ở các lớp sử dụng được phương tiện hiện đại (lớp thực nghiệm) rất khả quan, đặc biệt học sinh đạt điểm giỏi chiếm tỉ lệ khá cao chiếm tới 14,3%.
​Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm tìm hiểu tầm quan trọng cuả kỹ năng đọc Tiếng Anh. Từ thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường THCS, cải tiến phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng bài, từng đối tượng học sinh.
​Đối với ngành giáo dục mầm non nói chung và giáo viên mầm non nói riêng việc ứng dụng CNTT vào trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ là cả một quá trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Để làm được điều đó người giáo viên phải có sự nhận thức nghiêm túc đúng đắn về việc sự cần thiết và lợi ích của việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy phải có quyết tâm cao.
​Vẫn còn những giáo viên lúng túng trong việc giảng dạy kiểu bài lí thuyết chỉ khai thác kiến thức một cách đơn thuần từ kênh chữ mà không chú ý tới việc khai thác kiến thức từ kênh hình và bảng số liệu khiến cho giờ học trở nên đơn điệu, không phát huy được khả năng tư duy sáng tạo của học sinh.
​Các phần mềm hiện đại như Flash, Encarta, MapInfo, PowerPoint... cho phép chúng ta có thể tạo nên những tranh ảnh động, bản đồ động hay những đoạn phim mô tả các quá trình, hiện tượng địa lý một cách sinh động, chính xác, dễ hiểu. Các phần mềm này có thể cho phép chúng ta chỉnh sửa hay thiết kế lại những tranh ảnh, bản đồ có sẵn để phù hợp với những kiến thức phức tạp, với nhiều mục đích dạy học khác hay.
​Môn Toán là một trong những môn có vị trí quan trọng nhất trong chương trình giáo dục bậc tiểu học; thể hiện ở nội dung kiến thức cũng như thời gian tiết học (thời gian dành cho môn Toán đứng thứ hai sau môn Tiếng Việt).
​Nền giáo dục nước ta có sứ mệnh đào tạo ra nguồn lực người có khả năng thích ứng với những thay đổi của nền khoa học công nghệ ,việc làm, tạo cơ hội cho giáo dục đào tạo hội nhập với nền giáo dục của thế giới, sớm bắt nhịp với nền văn hoá, văn minh tiên tiến để có cơ hội sử dụng kho tàng tri thức nhân loại.
​Từ những thập niên cuối thế kỷ XX đến nay, nhân loại đã phát minh và chứng kiến sự tiến triển thần kỳ của công nghệ thông tin (CNTT). Những thành tựu của CNTT đã góp phần rất quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin mang tính chất toàn cầu.
​Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp hữu hiệu nhất giúp con người biểu đạt được những mong muốn, sở thích, tình cảm, cảm xúc… của mình. Một đứa trẻ bắt đầu phát triển ngôn ngữ thậm chí trước khi có trẻ dùng từ ngữ như khóc hay khi muốn đòi một gì đó khi còn nhỏ. 
​Cùng với các bậc học khác, giáo dục Tiểu học - nền móng của sự nghiệp giáo dục - đang từng b­ước chuyển biến vững vàng cả về số lư­ợng lẫn chất l­ượng. Những thành tựu của giáo dục Tiểu học đạt đ­ược do nhiều nguyên nhân như­ng có một nguyên nhân quan trọng hàng đầu là các nhà trư­ờng đã tập trung nâng cao chất lượng mọi mặt trong đó đáng chú ý nhất là việc nâng cao chất l­ượng giáo dục học sinh giỏi.
​ Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc với bốn kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, và viết. Đây là những kỹ năng quan trọng của người thầy trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh. Trong đó viết là một kỹ năng khó cho người học, nó đòi hỏi người dạy phải nắm được phương pháp giảng dạy hiệu quả và thực hiện tốt nguyên lý “Học đi đôi với hành”.
​Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Vì vậy chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  ở trường mầm non là rất quan trọng và cần thiết.
​Giải toán trung bình cộng bằng cách vẽ sơ đồ đoạn thẳng là một cách giải dùng những đoạn thẳng bằng nhau để biểu thị mối quan hệ giữa đại lượng này với đại lượng kia, để từ đó giúp học sinh nhìn vào sơ đồ để tìm ra đáp án cho bài toán. Đây là một cách giải rất cụ thể và dễ đi vào nhận thức của học sinh, giúp các em biến những cái trừu tượng thành những cái đơn giản hơn.
​Qua việc giáo dục nhân cách học sinh thông qua các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ đã đem lại hiệu quả cao và hữu hiệu bước đầu hạn chế việc đi học muộn của học sinh.
​ Hiện tượng tâm lý của con người diễn ra rất đa dạng, phức tạp và nó có sức mạnh vô cùng to lớn đối với hoạt động của con người. Ai cũng thấy khi con người yêu thích một ai đó thì: “yêu nhau yêu cả lối đi, ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng” hoặc “ tam tứ núi” họ cũng trèo, “thất bát sông” họ cũng lội, “ngũ lục đèo” họ cũng qua để đến được với người mà mình yêu quý.
​Tiếng cười cùng với nước mắt là biểu hiện những trạng thái phong phú của tâm hồn con người. Nhà nhân văn chủ nghĩa Rabơle vì thế đã cho rằng: “Cười là một đặc tính của người”. Tiếng cười có tính chất tâm lí đã luôn là người bạn đồng hành của con người trên mọi nẻo đường của cuộc sống đầy chông gai. Trên cơ sở ấy, truyện cười dân gian đã ra đời như là một nhu cầu tất yếu của cuộc sống.
​ Qua nhiều năm tôi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và ôn vào các trường chuyên trong tỉnh cũng như các trường khối chuyên của ĐHSP, ĐHKHTN….cũng như chỉ tiêu của phòng GD &ĐT và nhà trường đề ra hàng năm đạt 85% học sinh đạt giải, trong đó 70% đạt giải ba trở lên.
​Địa lí lớp 11-Phần khái quát nền kinh tế xã hội thế giới là phần kiến thức rất quan trọng giúp học sinh tổng quan được những nét cơ bản của nền kinh tế thế giới, là nền tảng cho học sinh học phần địa lí khu vực và quốc gia trên thế giới.
​ThÕ kû XXI - thÕ kû cña khoa häc c«ng nghÖ, thÕ kû cña sù bïng næ th«ng tin. Cµng ngµy khèi l­îng th«ng tin ®Õn víi chóng ta cµng lín, do ®ã qu¸ tr×nh d¹y vµ häc trong nhµ tr­êng còng ®ßi hái ph¶i cã nh÷ng biÖn ph¸p ®Ó t¨ng c­êng l­îng th«ng tin, l­îng kiÕn thøc, tri thøc khoa häc còng nh­ kü n¨ng kü x¶o vµ ph­¬ng ph¸p tù lÜnh héi c¸c tri thøc, kiÕn thøc ®ã cho häc sinh.
​Bán dẫn siêu mạng (superlattice) là vật liệu bán dẫn có cấu trúc tuần hoàn nhân tạo gồm các lớp bán dẫn thuộc hai loại khác nhau có độ dày cỡ nanomet đặt kế tiếp nhau.
​ Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh là một yếu tố rất quan trọng giúp cho tiết dạy của Gv được thành công. Muốn vậy Gv phải đổi mới về phương pháp, hình thức dạy học để giúp các em tích cực khai thác kiến thức thông qua quá trình học tập.
​Lý thuyết bán dẫn nói trung, bán dẫn thấp chiều nói riêng đã được nghiên cứu trên cơ sở lý thuyết liên quan đến cấu trúc bán dẫn có dạng tinh thể gồm các dao động mạng tinh thể, các dao động mạng và lượng tử hóa các dao động mạng
​ Thực tế cho thấy Toán học là nền tảng cho mọi ngành khoa học, là chiếc chìa khoá vạn năng để khai phá và thúc đẩy sự phát triển cho mọi ngành khoa học, kinh tế, Quân sự... trong cuộc sống .
​ §Þa lý 10 lµ ch­¬ng tr×nh §Þa lÝ ®¹i c­¬ng rÊt khã vµ trõu t­îng ®èi víi häc sinh. Thùc tÕ nhiÒu n¨m qua chØ ra r»ng, chÊt l­îng c¸c bµi thi häc sinh giái §Þa lÝ 10 th­êng thÊp. Cã nhiÒu nguyªn nh©n dÉn ®Õn chÊt l­îng bµi thi thÊp. Mét trong nh÷ng nguyªn nh©n quan träng lµ viÖc thÝ sinh ch­a hiÓu kü c©u hái vµ ®Æc biÖt lµ ch­a biÕt c¸ch lµm bµi. §iÒu nµy thÓ hiÖn t­¬ng ®èi râ qua nhiÒu bµi lµm kh«ng hiÓu ®Ò.
​ Phạm trù theo nghĩa rộng là phản ánh những mặt, những thuộc tính, những mối quan hệ chung cơ bản nhất của sự vật, hiện tượng thuộc một lĩnh vực nhận thức nhất định.
​Việc dạy tốt, học tốt môn sinh học ở bậc THCS là mong muốn của toàn xã hội. Sinh học là môn khoa học cơ bản trong nhà tr­ường, nó góp phần hình thành nhân cách và là cơ sở để học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
​Một trong những kĩ năng quan trọng của bộ môn Địa lí mà giáo viên cần hình thành cho học sinh là kĩ năng nhận biết và vẽ các dạng biểu đồ, xử lí số liệu nhận xét và giải thích. Dưới đây là một số kiến thức thực hành giúp học sinh rèn luyện kĩ năng này.
​Địa lý là một trong những môn thi vào các trường Đại học, cao đẳng và được xếp chủ yếu vào khối C. Thực tế nhiều năm qua chỉ ra rằng, chất lượng các bài thi thường thấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng bài thi thấp. Một trong những nguyên nhân quan trọng là việc thí sinh chưa hiểu kỹ câu hỏi và đặc biệt là chưa biết cách làm bài. Điều này thể hiện tương đối rõ qua nhiều bài làm lạc đề toàn bộ câu hỏi hay từng phần của câu hỏi.
​Kiến thức phân số được đưa vào dạy ở Tiểu học bắt đầu từ lớp 4. Nội dung so sánh phân số học sinh lớp 4 và lớp 5 được học chủ yếu thông qua so sánh phân số có cùng mẫu số và khác mẫu số; dạng bài tập so sánh phân số có cùng tử số được giới thiệu ở tiết Luyện tập.
Đây là chuyên đề nghiên cứu về thời gian như một công cụ nghệ thuật hữu hiệu được Tô Hoài sử dụng khi viết "Vợ chồng A Phủ"​
Như chúng ta đã biết, thiết​ kế bài giảng nói chung và thiết kế bài học Địa lý nói riêng là khâu khởi đầu quan trọng của quá trình dạy học.
​Hiện tượng tâm lý của con người diễn ra rất đa dạng, phức tạp và nó có sức mạnh vô cùng to lớn đối với hoạt động của con người.
​Việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ (Language games) trong việc giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh thực sự có hiệu quả. Học sinh cảm thấy hứng thú khi được học tập môn Tiếng Anh thông qua các trò chơi ngôn ngữ này.
Chương trình Ngữ văn 7 kì I có một số lượng tương đối lớn các văn bản thuộc thể loại thơ trữ tình trung đại. Đó là các văn bản nghệ thuật được các nhà thơ Việt Nam sáng tác trong thời kì phong kiến. Các tác giả thơ trữ tình trung đại phần nhiều là những thi nhân nổi tiếng, tâm hồn nặng những nỗi đời. Đây là thể loại văn học tương đối khó đối với người dạy và người học.
​Đề tài Nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT vào chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non của tác giả Đàm Anh Thơm - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Tề Lỗ, Yên Lạc, Vĩnh Phúc.
​Thực tế cho thấy có nhiều giáo viên không thích dạy hoặc không thấy thỏa mãn qua dạy các giờ bài tập, nếu không chuẩn bị chu đáo. Hy vọng rằng, qua bài viết này các đồng nghiệp tham khảo vận dụng và góp ý trao đổi, đóng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
​​Là giáo viên đứng lớp, được tiếp xúc với các em hàng ngày, hiểu được tâm lí của lứa tuổi học trò, luôn tạo cho các em niềm tin: “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Khi các em đã yêu thích môn học rồi thì việc hạn chế được tỉ lệ học sinh yếu kém là không khó.
Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt sẽ có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo, chất lượng Giáo dục mầm non quyết định tới sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của trẻ Trường Mầm non.
​Mỗi môn học trong trường THPT có những đặc trưng riêng về phương pháp cũng như kỹ năng làm bài. Qua thực tiễn bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 trường THPT Hồ Xuân Hương tôi đã rút ra được các bước tiến hành.
​Khi giải bài toán về hệ 2 vật chuyển động trên mặt phẳng nghiêng, học sinh thường mắc sai lầm khi biện luận nghiệm dẫn đến lời giải sai trong trường hợp mặt phẳng nghiêng có ma sát. Tôi xin nêu dẫn chứng và đặt ra lưu ý khi giải bài toán loại này.
​​Trong quá trình dạy và học tôi nhận thấy: Kĩ năng viết là một trong những kĩ năng khó nhất trong các kĩ năng. Nó đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng, hiểu các cấu trúc ngữ pháp, các ý tưởng để lập dàn ý khi viết bài. Đặc biệt các em phải nắm được từng kiểu bài luận cần viết như thế nào. Kĩ năng viết giúp cho học sinh tái hiện lại những gì đã được học, giúp các em thực hành sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả.
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
96
Hôm nay3612
Hôm qua7491
Tuần này16151
Tháng này45399
Tất cả5511366