Hôm nay, ngày

Ngành Giáo dục Vĩnh Phúc sẵn sàng cho năm học mới 2013-2014

( Ngày 30-08-2013 )

                                                      
      Hoàng Minh Quân-Tỉnh ủy viên
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

        Tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và nâng cao hiệu quả giáo dục không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của riêng ngành giáo dục mà còn là chủ đề thu hút sự quan tâm của các cấp quản lý cũng như của toàn xã hội. Xác định giáo dục là động lực chính để phát triển bền vững đất nước, kế thừa và phát huy nền tảng, truyền thống đạt được trong các năm học trước về mặt chất lượng, với sự chuẩn bị chu đáo, có trọng tâm, ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc sẵn sàng bước vào năm học mới 2013-2014 hứa hẹn nhiều thành quả.

Duong Thi Tuyen 2012-2013.gif
 Đ/c Dương Thị Tuyến, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng lãng hoa chúc mừng ngành Giáo dục và Đào tạo

 Năm học 2012-2013: Tạo đà phát triển

          Dù nền kinh tế đất nước nói chung và địa phương nói riêng gặp nhiều khó khăn trong năm qua nhưng giáo dục Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục phát triển ổn định, đồng đều ở hầu hết hoạt động. Toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của năm học. Điều này thể hiện ở các mặt quan trọng như: các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục cơ bản được chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa; chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên; tiếp tục đẩy mạnh và hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục theo chuẩn chất lượng, theo độ tuổi và cấp học; từng bước xây dựng giáo dục chất lượng cao; các mặt công tác đều đạt và vượt mức đề ra - là cơ sở đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012-2013.

          Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, năm học 2012-2013 Vĩnh Phúc có 7.699 học sinh, sinh viên đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và tương đương trở lên. Trong đó, cấp quốc gia và khu vực có 186 em. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 các môn văn hóa, số học sinh đạt giải chiếm 84,9% số học sinh dự thi (62/73 em đạt giải), tăng 13 giải so với năm học trước với 1 giải nhất và 12 giải nhì. Vĩnh Phúc là tỉnh xếp thứ 5/71 đơn vị dự thi toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đoạt giải. Không chỉ vậy, học sinh Vĩnh Phúc còn đạt được nhiều thành tích cao, khẳng định được vị trí trong các cuộc thi trí tuệ - văn - thể - mỹ toàn quốc và khu vực.

          Đặc biệt trên đấu trường quốc tế, những gương mặt trẻ xuất sắc tiếp tục thể hiện được năng lực, bản lĩnh của mình, trở thành niềm tự hào của quê hương. Năm học vừa qua, tỉnh có 6 học sinh được tham gia thi vòng chọn đội dự tuyển thi Olympic quốc tế, kết quả có hai học sinh của trường Chuyên Vĩnh Phúc là Nguyễn Thị Hải Anh và Hoàng Đỗ Kiên lọt vào đội tuyển đại diện Việt Nam dự thi Olympic môn Sinh học và Toán học. Em Nguyễn Thị Hải Anh giành Huy chương Đồng Olympic Sinh học Quốc tế và em Hoàng Đỗ Kiên Huy giành Huy chương Bạc Olympic Toán Quốc tế. 

          Xác định căn cốt của giáo dục là “tiên học lễ, hậu học văn”, công tác giáo dục rèn luyện ý thức, nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên; tăng cường kỷ cương nề nếp dạy và học luôn được chú trọng, được chỉ đạo và đôn đốc sát sao từ các cấp quản lý đến từng đơn vị nhà trường. Toàn ngành lồng ghép, cụ thể hóa và triển khai sâu rộng các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; chủ trương "Lấy đánh giá đúng chất lượng làm động lực nâng cao chất lượng". Kết quả: môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường tiếp tục được phát huy, trật tự kỷ cương trong thi cử (tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT) đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt; công tác thi đua khen thưởng hướng tới thiết thực, hiệu quả, khắc phục bệnh thành tích…

          Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà ngày một nâng lên. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm yếu, học lực yếu kém giảm so với năm học trước. Theo đó cấp THCS có 97% học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá và tốt, cấp THPT là 92,5%. Về tỷ lệ học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên, cấp THCS chiếm 95,1%, cấp THPT là 96,4%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT phản ánh đúng thực chất với 98,7% thí sinh tốt nghiệp khối các trường THPT, 70,4% thí sinh tốt nghiệp khối các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề.

          Kết quả phổ cập toàn tỉnh năm 2012, các chỉ số chung toàn tỉnh đều vượt các chỉ tiêu theo quy định chuẩn phổ cập của Bộ GD&ĐT: số trẻ em ở độ tuổi 11-14 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,2%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm vào học lớp 6 đạt 99,9%; học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,04%; tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến hết 18 có bằng tốt nghiệp THCS là 94,06%.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý

          Năm học 2013-2014 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, triển khai Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2011-2016 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và điều kiện thực tế của địa phương, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc thống nhất nhận thức và tổ chức thực hiện tốt bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thứ hai, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; Thứ ba tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Thứ tư, tăng cường cơ sở vật chất và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

          Về đổi mới nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý, ngành chú trọng xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu thiết thực, phù hợp và có biện pháp thực hiện có kết quả, đáp ứng cho lâu dài và nhiệm vụ năm học của từng cấp học. Phát huy dân chủ, công khai; phân công rõ trách nhiệm nhằm phát huy năng lực, lương tâm, trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên. Triển khai thực hiện các quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với bộ máy, biên chế, quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục, thông tin về chất lượng giáo dục; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục đào tạo; triển khai áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và tiểu học. Ưu tiên ngân sách thực hiện phổ cập giáo dục trong đó có phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục bậc trung học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Kiện toàn đội ngũ cộng tác viên thanh tra và đối mới hoạt động thanh tra giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm định chất lượng giáo dục nhất là chất lượng dạy và học ở các nhà trường.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục

          Song song với việc giáo dục kiến thức kỹ năng sống, xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trường học, tăng cường công tác quản lý học sinh, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, ngành xác định mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Tiến hành đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; từng bước tăng tỷ lệ học sinh giỏi, tăng tỷ lệ học sinh đỗ đại học, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém.

          Triển khai Đề án quy hoạch nguồn nhân lực của ngành giáo dục. Tiếp tục triển khai việc đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tự đánh giá cơ sở giáo dục và tích cực thực hiện các giải pháp khắc phục những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh ở các tiêu chí trong hệ thống các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Chú trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông, giáo viên thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục; nhấn mạnh bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá; phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán các bộ môn; tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện, quản lý học sinh.

          Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục, cho nguồn nhân lực chất lượng cao là đầu tư cho tương lai. Trước bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, khoa học công nghệ thế giới phát triển như vũ bão, chưa bao giờ lĩnh vực giáo dục dành được sự quan tâm, chăm lo, đòi hỏi và kỳ vọng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn xã hội như hiện nay.

          Đổi mới tư duy và hành động đối với giáo dục đáp ứng tình hình mới là yêu cầu bức thiết, hệ trọng nhưng cũng không kém phần phức tạp. Quan điểm đổi mới phải gắn với sự chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục, khắc phục được các yếu kém cơ bản đang kéo dài gây bức xúc trong xã hội, hướng tới xây dựng một nền giáo dục mở, dân chủ, chuẩn hóa, hiện đại hóa, thực học và thực nghiệp. Trong bối cảnh đó, trách nhiệm của các cấp điều hành, quản lý giáo dục nói riêng càng nặng nề, trình độ, tầm nhìn đòi hỏi càng phải sâu rộng, tư duy đột phá, hành động phải trọng tâm, cụ thể và thực tế. Xác định hướng đi đó, với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, ngành giáo dục Vĩnh Phúc nỗ lực kiện toàn mọi mặt để có được những bước tiến vững chắc, ổn định về kết quả giáo dục đào tạo trong năm học 2013-2014 cũng như các năm tiếp theo, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục của đất nước nói chung cũng như sự phát triển giàu mạnh, rạng rỡ của quê hương Vĩnh Phúc nói riêng.

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
68
Hôm nay6561
Hôm qua3095
Tuần này38937
Tháng này68177
Tất cả5534169