Hôm nay, ngày

VNEN - mô hình trường học mới

( Ngày 11-09-2013 )

Năm học 2012-2013 vừa qua, trường Tiểu học Đồng Cương, huyện Yên Lạc là trường duy nhất trên địa bàn tỉnh được chọn tham gia dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN). Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, nâng cao kết quả học tập của học sinh, bên cạnh đó còn tạo sự tự tin cho các em  trong quá trình  giao tiếp, ứng xử. Đồng thời, thay đổi cách dạy, học truyền thống của học sinh và giáo viên nhằm phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục trong thời đại hiện nay.

Những nét mới

Mô hình VNEN là Dự án do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu (GPE) triển khai từ tháng 6/2012 đến 6/2015. Năm học 2012-2013, cả nước có 1.447 tường tiểu học áp dụng thí điểm mô hình này.

Theo thiết kế của mô hình VNEN, một bài học sẽ gồm ba hoạt động: Hoạt động cơ bản, học sinh tự trải nghiệm, khám phá để hình thành kiến thức mới; hoạt động thực hành để áp dụng kiến thức đã học vào bài tập và hoạt động ứng dụng giúp học sinh hiểu và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Với phương pháp nhằm chuyển đổi từ “giảng dạy - ghi nhớ” sang “tổ chức của giáo viên - hoạt động của học sinh”, người giáo viên sẽ đóng vai trò là người mở đường, hướng dẫn, thường xuyên giúp đỡ từng học sinh, quan tâm đến từng cá thể trong nhóm để đánh giá kịp thời sự tiến bộ của các em. Còn học sinh giữ vai trò trung tâm ghi nhớ 10 bước học tập và tự giác tích cực trong học tập gồm: Học sinh sử dụng tài liệu, đồ dùng học tập rồi làm việc theo nhóm; ghi tên bài vào vở; tìm hiểu mục tiêu của bài học; bắt đầu hoạt động cơ bản; báo cáo kết quả với thầy cô; thực hành cá nhân rồi cùng trao đổi, chia sẻ với bạn, trao đổi nhóm; ứng dụng; đánh giá; tự viết vào bảng đánh giá; những nội dung cần ôn lại.

Học sinh được giáo viên chia nhóm dựa vào năng lực, thói quen, sở thích sao cho các em có thể tự học hỏi được nhau. Không gian học tập được sắp xếp không phải là hai dãy bàn ghế kê từ trên xuống dưới như trước mà được chia thành 6, 7 nhóm học tập, mỗi nhóm có từ 4-6 em ngồi quay mặt vào nhau và cùng tự học. Ở giữa bàn sẽ có một thẻ “cứu trợ”, đó là thẻ được sử dụng khi các em chưa hiểu hoặc chưa biết cách làm để báo hiệu cho thầy cô đến giúp đỡ. Cuối mỗi lớp còn có thư viện lớp học, đủ tài liệu các môn để học sinh tham khảo. Ngoài ra, trong lớp còn có góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm... tạo nên một môi trường học tập mới mẻ, gần gũi.

Làm rõ thêm về phương pháp này, bà Hoàng Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đồng Cương cho biết: “Trong mỗi nhóm lại có một nhóm trưởng do chính học sinh trong nhóm lựa chọn ra để lãnh đạo nhóm mình. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tổ chức phổ biến cho các em trong Hội đồng tự quản và các nhóm trưởng biết cách hướng dẫn, chỉ đạo Hội đồng, nhóm của mình thực hiện các hoạt động học và hàng tuần các em có thể thay phiên nhau làm nhóm trưởng. Vì thế trong một giờ học, nếu không có giáo viên trên lớp, thì các em vẫn tiến hành thực hiện tốt các hoạt động của lớp học, các em nhóm trưởng có thể như một giáo viên chỉ đạo, hướng dẫn các thành viên trong nhóm tự tìm hiểu kiến thức từ bước hoạt động cơ bản đến hoạt động thực hành. Các em chỉ cần đến sự giúp đỡ của giáo viên khi có vướng mắc mà cả nhóm không giải quyết được.”

 

Giờ học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN ở lớp 2A, Trường TH Đồng Cương

Một điểm mới nữa ở mô hình này là tài liệu giảng dạy cho học sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập được phát miễn phí cho tất cả các em. Cuốn tài liệu này được xây dựng trên cơ sở chương trình nội dung sách giáo khoa hiện hành cũng như kiến thức, kỹ năng, nhưng có thêm điểm mới là tài liệu được biên soạn lại, sắp xếp theo hướng “ba trong một” gồm: Sách giáo khoa, sách giáo viên và sách hướng dẫn học sinh tự học thành một tài liệu chung. Theo đó, đối với các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên, Xã hội, học sinh có thể tự học, tự làm bài tập, giáo viên giảng dạy trên đó và cả phụ huynh cũng có thể sử dụng để hướng dẫn con em mình khi về nhà. Theo mô hình này, các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên, Xã hội sẽ là các môn cơ bản; còn các môn học khác như giáo dục đạo đức, âm nhạc, mỹ thuật, thể chất và giáo dục kỹ năng sống được chuyển thành hoạt động giáo dục.

Phát huy khả năng sáng tạo của học sinh

Năm học vừa qua, trường tiểu học Đồng Cương đã áp dụng thành công mô hình VNEN ở 8 lớp thuộc 2 khối 2 và 3 với môn Toán và Tiếng Việt. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, ngay từ đầu năm, đội ngũ giáo viên được chọn dạy học thí điểm đã tham gia đầy đủ các đợt tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các giáo viên chủ nhiệm trong khối đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cùng tham gia dự án để giáo dục con em mình ở nhà qua “Hoạt động ứng dụng” trong sách Hướng dẫn học. Đồng thời, các bậc phụ huynh học sinh đã hỗ trợ 100% kinh phí và cùng nhau trang trí lớp, làm góc học tập và góc cộng đồng giúp cho các em học sinh có được môi trường học đầy thân thiện và hứng thú.

Bà Hoàng Thị Xuân Hương cho biết thêm: “Trong quá trình học mô hình này, học sinh có cơ hội tham gia tất cả các phần của bài học trong sách “3 trong 1”, các em không bị thụ động trong việc tiếp thu kiến thức mà sẽ được chủ động, được phát huy khả năng sáng tạo trong việc tự học, các thầy cô chỉ là người trợ giúp khi các em chưa hiểu; các em còn có cơ hội giao tiếp với các bạn trong nhóm, với giáo viên, có cơ hội tự học, tự mình phản ánh việc học của mình và trình bày với người khác về việc học của mình... từ đó, tạo nên sự tự tin, sôi nổi và hứng thú học tập".

Sau một năm thực hiện cho thấy, chất lượng giáo dục của trường đã được nâng cao về mọi mặt. Kết quả học tập năm học 2012-2013 vừa qua ở hai khối 2,3 của trường như không có học sinh yếu; tỷ lệ khá giỏi tăng: môn Tiếng Việt lớp 2 tăng 7,4%; môn Toán tăng 11,6%, môn Tiếng Việt lớp 3 tăng 10,3%, Toán lớp 3  tăng 7,8% so với cùng kỳ. Các em nắm chắc, nhớ lâu về kiến thức, tích cực, tự chủ, sáng tạo về kỹ năng và mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.

Năm học 2013 – 2014, mô hình này sẽ mở rộng áp dụng đối với học sinh khối lớp 4 của trường ở 3 môn Toán, Tiếng Việt và Tự nhiên; đến năm học 2014-2015 sẽ áp dụng ở khối 5 cũng ở 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và đến năm học 2015-2016 sẽ áp dụng trên tất cả các trường Tiểu học trong toàn quốc. 

Theo CTTGT ĐT VP-Thu Hạnh

Các tin khác
Thống kê truy cập
37
Hôm nay1094
Hôm qua1427
Tuần này6637
Tháng này32325
Tất cả1448459