Hôm nay, ngày

Phòng GD&ĐT Phúc Yên: Giáo dục là "Linh hồn" trong xây dựng nông thôn mới

( Ngày 06-11-2013 )

     Giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng xây dựng nông thôn mới: Hệ thống trường học đạt chuẩn Quốc gia, những chỉ số về phổ cập giáo dục, về chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo.

PY NT moi 1.jpg
 Trường THCS Nam Viêm đón Chuẩn quốc gia

            Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, sự tri ân đối với người nông dân, những người đã đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng, xây dựng đất nước, xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN ở nước ta.

             “Phát triển nông nghiệp và nông thôn chính là bước đột phá đầu tiên của công cuộc đổi mới ở Việt Nam và hiện tiếp tục là biện pháp hữu hiệu giúp Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội” (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – Phát biểu tại Hội nghị APEC tháng 9/2012). Giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng xây dựng nông thôn mới: Hệ thống trường học đạt chuẩn Quốc gia, những chỉ số về phổ cập giáo dục, về chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo…

             Nói gì thì nói vấn đề con người nông thôn mới có học thức, có tình cảm tốt, có thể lực tốt… nhưng cũng phải có tri thức, nhận thức tốt thì mới làm chủ được nông thôn mới. Nông thôn mới dứt khoát không đồng nghĩa với một nơi mà giáo dục kém phát triển. Một xã nông thôn mới phải gắn với Giáo dục phát triển- và đó là điều kiện tiên quyết. Nơi nào không chăm lo giáo dục, giáo dục không phát triển tới một mức độ nhất định thì đừng nghĩ tới việc xây dựng nông thôn mới. Con người nếu không theo kịp sự phát triển của giáo dục thì con người đó sẽ trở nên trì trệ yếu kém, và dứt khoát không thể làm nên bộ mặt nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới cũng là điểm tựa, là điều kiện cho giáo dục phát triển.

PY NT moi 2.jpg
Lễ Khai giảng tại trường Mầm non Cao Minh- Trường chuẩn QG

            Trong lĩnh vực giáo dục, xây dựng nông thôn mới cũng có nghĩa là xây dựng hệ thống trường học đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao mặt bằng dân trí, góp phần vào việc chuyển giao những thành tựu, những tiến bộ của công nghệ- khoa học kĩ thuật, chuyển giao nếp sống mới. Mỗi nhà trường là một trung tâm tuyên truyền, giáo dục, chuyển giao tiến bộ KH-KT, chuyển giao nếp sống mới.

            Nông thôn mới cũng đồng nghĩa với nếp sống mới. Theo thói quen đa phần chúng ta thường nghĩ đến nếp sống và văn minh đô thị nhưng có lẽ điều rấtcần là phải nghĩ tới xây dựng nếp sống và văn minh ở nông thôn, nó là bản chất, là cốt lõi  để xây dựng nếp sống văn minh vì thực tế đa số người dân đô thị của chúng ta là những con người xuất thân từ nông thôn. Trên cơ sở thuần phong mĩ tục từ ngàn đời cha ông ta để lại chúng ta phải nâng cấp lên để từ đó đẩy lùi lạc hậu cổ hủ, xây dựng chuẩn giá trị mới cho đời sống văn hóa nông thôn.

            Chúng ta quan tâm xây trụ sở, làm mương cứng, hệ thống giáo thông… ở các xã là cần thiết nhưng chưa đủ nếu quên không chăm lo làm tốt mảng Giáo dục bởi trên mảnh đất nông thôn, xóm làng…con người là những chủ nhân nông thôn mới và đòi hỏi có các tiêu chuẩn đầy đủ ( Tình cảm trong sáng, thể chất khỏe mạnh và đặc biệt phải có kiến thức…); có cần thiết không ở mỗi xã nông thôn mới một thư viện để mỗi người dân có thể liên tục bổ sung những kiến thức cần thiết cho cuộc sống, cho công việc của họ.

            Thực tế đã chứng minh một đất nước để vượt lên phải là một cường quốc giáo dục. Một xã, một xóm muốn trở thành nông thôn mới thì phải đi lên từ nhiều việc nhưng việc không thể thiếu đó là giáo dục. Trong guồng máy xây dựng nông thôn mới có nhiều động cơ thì giáo dục là một động cơ chủ lực quan trọng. Làm sao để mỗi nhà trường trở thành một trung tâm dạy khoa học – kĩ thuật, dạy văn hóa và các chuẩn mực của cuộc sống mới. Làm sao để mỗi người dân đều có ý thức chăm chút cho quê hương, cho làng xóm của mình; đều có ý thức xây dựng đời sống văn hóa thôn làng văn minh, lành mạnh. Một nông thôn mới hiện đại là một nông thôn mới có học.

            Thực hiện chủ trương chung của Đảng, trong thời gian qua Đảng bộ thị xã Phúc Yên đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng nông thôn mới trong đó có nhiều giải pháp cụ thể đối với Giáo dục- Đào tạo. Trên địa bàn thị xã có 4 xã nằm trong chương trình đầu tư xây dựng nông thôn mới (trên tổng số 10 xã, phường) với tổng số 18 trường học ở 3 bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS hiện đã có 12/19 trường đạt chuẩn Quốc gia, (xã Nam Viêm đã có 3/3 trường đạt chuẩn,đạt 100%), Một tỉ lệ còn khá khiêm tốn, song nó cũng đã đánh dấy bột bước phát triển của giáo dục, khẳng định những cố gắng tích cực của các địa phương.

PY NT moi 3.jpg
 Giờ học Tin học tại Tiểu học Ngọc Thanh C

            Hiện các xã đều đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các tiêu chí về Giáo dục, chỉ số về phổ cập giáo dục đang tăng nhanh và ổn định; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đã cơ bản đạt theo yêu cầu của tiêu chí; tỉ lệ lao động qua đào tạo cũng đã có những dấu hiệu tăng tích cực đó chính là những yếu tố góp phần làm thay đổi dần dần bộ mặt nông thôn.

         Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới con đường phía trước còn hết sức khó khăn, phúc tạp, đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư rất lớn về sức người, sức của. Chúng ta tin tưởng với sự chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bộ mặt nông thôn của thị xã chúng ta sẽ dần thay mầu, đổi sắc. Những thôn làng bình yên, phát triển và văn minh sẽ góp phần làm cho thị xã chúng ta thực sự là Phúc Yên thịnh vượng và tươi đẹp./.

Đặng Việt Phú – Trưởng phòng GD&ĐT Phúc Yên

Thống kê truy cập
84
Hôm nay6578
Hôm qua3095
Tuần này38954
Tháng này68194
Tất cả5534186