Hôm nay, ngày

Giáo dục Vĩnh Phúc – Một năm nhiều thành tựu

( Ngày 02-01-2013 )

1 huy chương bạc Olympic Vật lý châu Á- Thái Bình Dương, 1 huy chương bạc Olympic sinh học quốc tế, 49 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, dẫn đầu cả nước về điểm bình quân các bài thi trong kì thi đại học và được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi - đó là những kết quả nổi bật của ngành Giáo dục - Đào tạo Vĩnh Phúc trong năm 2012. Sẽ là không quá khi nói rằng, năm 2012 với ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh tiếp tục là một năm nhiều thành tựu.

5 điểm nhấn trong một năm học

Năm 2012, ngành Giáo dục - Đào tạo tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Hệ thống trường lớp từ mầm non đến phổ thông cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và có chất lượng của con em nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh có 555 trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo với trên 260.000 sinh viên, học sinh. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, từng bước hiện đại. Tỷ lệ phòng học kiên cố ở mầm non là 58%, tiểu học 90%, THCS 95%, THPT 99% và TTGDTX là 100%. Công tác xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia được xác định là trục xuyên suốt nhằm chuyển đổi cơ cấu chất lượng các mặt giáo dục. Năm học qua, toàn tỉnh đã xây dựng mới 34 trường chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn lên 325 trường. Tỉnh đã hoàn thành công tác phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Vấn đề chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được đặc biệt quan tâm. Ngành đã tổ chức rà soát, phân loại, đánh giá khách quan, đầy đủ thực trạng về số lượng, chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chức năng quản lý, từ đó, tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Năm 2012 cũng là năm số lượng và chất lượng học sinh giỏi của tỉnh tiếp tục ổn định ở mức cao, mở rộng ở nhiều đối tượng; nhiều hoạt động giáo dục có những thành tích xuất sắc nổi bật. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi tăng ở các cấp học và phát triển rộng ở các địa phương. Năm học vừa qua, cấp tiểu học có 1.167, cấp THPT có 3.566 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp Quốc gia, Vĩnh Phúc có 60 học sinh dự thi ở 10 môn học thì có 49 em đạt giải, chiếm tỷ lệ 81,7%, trở thành tỉnh có tỷ lệ cao về số học sinh đạt giải nhất trên tổng số 70 đơn vị dự thi. Đối với các cuộc thi Quốc gia khác, thí sinh Vĩnh Phúc đều đạt thứ hạng cao, tiếp tục khẳng định thế mạnh về chất lượng học sinh giỏi ngành Giáo dục như: Kỳ thi giải toán trên máy tính bỏ túi Casio; Olympic Toán dành cho sinh viên các trường Đại học, cao đẳng; Trạng nguyên nhỏ tuổi; Olympic Tiếng Anh Quốc gia trên Internet...Đặc biệt, học sinh Vĩnh Phúc tiếp tục thể hiện tiềm năng tri thức và sáng tạo của học sinh tỉnh nhà khi tham dự cuộc thi Olimpic Quốc tế và khu vực. Năm học qua, Vĩnh Phúc có thí sinh giành Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật Lý Châu Á và Huy chương Đồng kỳ thi Olimpic Sinh học Quốc tế.

 Đ/c Hoàng Minh Quân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT: “Giáo dục Vĩnh Phúc một năm nhiều thành tựu” 

Học sinh Vĩnh Phúc không chỉ “mạnh” trong học tập mà còn có nhiều thành tích trong văn nghệ và thể thao. Tại hội khỏe Phù Đổng Khu vực 2 tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh, đoàn thể thao học sinh Vĩnh Phúc đã có 9/10 môn tham gia đoạt huy chương với 36 huy chương các loại, xếp vị trí thứ 2 trong số các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc tổ chức tại Hải Phòng, đoàn học sinh Vĩnh Phúc đã có 5/5 tiết mục đạt giải, 4 huy chương Vàng và 1 Bạc, xếp thứ 2 toàn đoàn.

Đồng chí Hoàng Minh Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phấn khởi cho chúng tôi biết: “Năm học vừa qua, Vĩnh Phúc đã đạt được 5 điểm nhấn: Là một trong 4 tỉnh thành trên cả nước phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; chất lượng giáo dục tiểu học được giữ vững và có những nội dung đổi mới; ngành đã phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội kiểm tra, đánh giá năng lực Tiếng Anh của 100% giáo viên dạy ngoại ngữ của các trường phổ thông trong toàn tỉnh, từ đó có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng và năng cao năng lực cho các giáo viên. Chất lượng thi đầu vào đại học đứng vị trí đầu trong cả nước; thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế chất lượng, số lượng cao có 4 giải Nhất, 14 giải Nhì và 2 huy chương khu vực, quốc tế”

Những bài học kinh nghiệm quý báu từ các mái trường

Những kết quả đạt được của ngành Giáo dục tỉnh nhà thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến địa phương, đã thực sự coi việc đầu tư cho Giáo dục là đầu tư cho sự phát triển bền vững và lâu dài; thường xuyên chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển quy mô mạng lưới và tăng cường cơ sở vật chất trường học; triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nhằm tạo ra nền tảng vững chắc để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Cùng với đó, ngành chủ động, tích cực tận dụng các thuận lợi và phát huy nội lực; đổi mới quản lý, chú trọng đến quản lý chất lượng; thực hiện hiệu quả phong trào thi đua dạy tốt, học tốt với những nội dung cụ thể, phù hợp, thiết thực; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà tạo điều kiện tốt để phát triển, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trường THCS Vĩnh Tường- lá cờ đầu của ngành Giáo dục huyện Vĩnh Tường là một trong những trường học thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học, đem lại hiệu quả cao. Hàng năm, căn cứ kết quả khảo sát năm học trước, nhà trường phân loại những học sinh có trình độ tương đương, tạo thuận lợi cho việc phân công, giao nhiệm vụ cho giáo viên giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đại trà và phát hiện học sinh giỏi; tăng cường hoạt động của các nhóm của tổ chuyên môn; sử dụng sách giáo khoa hợp lí nhằm phát triển tư duy cho học sinh, giảm thời gian ghi chép trên lớp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; phát huy hiệu quả của sổ liên lạc điện tử - gắn kết giữa nhà trường và gia đình. Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, giáo viên và nhà quản lý giáo dục; từ đó, phát hiện những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân để điều chỉnh kịp thời. Nhờ vậy, trong năm học qua, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 100% giáo viên được xếp loại khá, tốt; 83,3% học sinh xếp loại văn hóa giỏi, 100% học sinh xếp loại đạo đức Khá, Tốt. Trường có trên 550 học sinh giỏi huyện, 131 học sinh giỏi tỉnh và 100% học sinh đỗ vào THPT với điểm bình quân 7,57, xếp thứ Nhất toàn tỉnh.


 Cô giáo trường Tiểu học Hợp Châu, huyện Tam Đảo tận tình hướng dẫn các em học sinh lớp 1 tập viết chữ 

Chúng tôi tìm về trường THPT Trần Phú, một trong những ngôi trường có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Cô giáo Trần Thị Thục, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là nỗi trăn trở lớn của các cấp lãnh đạo và quản lý ngành giáo dục, nhất là đối với cán bộ quản lý, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy ở các trường THPT. Xác định rõ đội ngũ thầy cô giáo giỏi là yếu tố then chốt làm nên thành công trong quá trình ôn luyện vào đại học, nhà trường đã cân nhắc, lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm trong giảng dạy và ôn luyện tuyển sinh và có tâm huyết, trách nhiệm với nghề giảng dạy các lớp chuyên đề. Để đảm bảo về trình độ nhận thức của học sinh, nhà trường phân loại, sắp xếp học sinh có trình độ tương đương vào các lớp phù hợp, sau mỗi lần thi chuyên đề, nhà trường thuyên chuyển học sinh đạt kết quả cao sang các lớp phù hợp hơn để kích thích quá trình phấn đấu, rèn luyện. Mỗi năm nhà trường tổ chức 4 lần thi chuyên đề theo đúng cấu trúc và mức độ đề thi do Bộ giáo dục và Đào tạo quy định và được thực hiện nghiêm túc từ khâu ra đề, coi thi, dọc phách, chấm bài. Học sinh không chỉ được kiểm tra lại kiến thức, kỹ năng làm bài mà còn tự đánh giá được năng lực bản thân để lựa chọn trường thi phù hợp, sát với quá trình tư vấn của thầy cô. Sau mỗi lần thi, kết quả được gửi kịp thời đến học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức những buổi thảo luận giữa các giáo viên ôn thi đại học, cao đẳng nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, đề ra biện pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh...Nhờ những cố gắng, nỗ lực của thầy và trò nhà trường, chất lượng tuyển sinh đại học, cao đẳng của trường THPT Trần Phú đã có những thay đổi vượt bậc và liên tục tăng trong các năm. Năm học 2009-2010, trường xếp thứ 155; năm học 2010-2011, xếp thứ 139 và năm học vừa qua đã vươn lên vị trí thứ 112 các trường THPT trên toàn quốc.

Mỗi trường có một cách làm riêng nhưng tựu trung lại là những cố gắng, nỗ lực của các thầy, cô và các em học sinh. Chính yếu tố này đã làm nên những thành tích nổi bật của Giáo dục tỉnh nhà. Từ khi tái lập tỉnh đến nay Vĩnh Phúc luôn nằm trong top 5, top 10 các tỉnh có thành tích cao nhất của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, đặc biệt, năm học 2011-2012, Vĩnh Phúc đã vươn lên vị trí thứ nhất toàn quốc. Điều đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho Giáo dục của tỉnh cùng những cố gắng, nỗ lực của ngành giáo dục, đặc biệt là các thế hệ thầy và trò. Đây cũng là niềm tự hào, động lực để ngành Giáo dục tỉnh nhà tiếp tục vươn lên, giành nhiều thành tích cao hơn nữa, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương./.

Vinh Quang-CTTGT VP

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
5
Hôm nay30
Hôm qua1847
Tuần này6868
Tháng này26553
Tất cả1410986