Hôm nay, ngày

Phòng GD&ĐT Bình Xuyên sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2013-2014

( Ngày 27-01-2014 )

Ngày 23/01/2014, được sự nhất trí của UBND huyện, ngành Giáo dục Bình Xuyên tổ chức sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ hoc kỳ II năm học 2013-2014 nhằm đánh giá những kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong học kỳ I vừa qua, đồng thời xác định những nhiệm vụ, những giải pháp tiếp tục thực hiện tốt trong học kỳ II để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2013-2014. Về dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT và các đồng chí Hiệu trưởng 54 đơn vị giáo dục MN, TH và THCS.

NQ bao-Binh Xuyen SK.jpg

Đ/c Nguyễn Quốc Bảo-HUV-Trưởng PGD phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo- Trưởng Phòng GD&ĐT khẳng định: Năm học 2013-2014, ngành giáo dục Bình Xuyên tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu các cấp, Chương trình hành động của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của BCH Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ 6 khóa XI; Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 22/10/2013 của của Chủ tịch UBND huyện về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2013-2014; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”,  cuộc vận động: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc học sinh ngồi nhầm lớp” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trong học kỳ I vừa qua, ngành GD&ĐT Bình Xuyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục như: thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện ngành học Mầm non,  bậc Tiểu học và bậc THCS: Ngành học Mầm non có 31 giải (4 Nhất, 27 Nhì; Bậc Tiểu học thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đã có 43 giải (trong đó 08 giải nhất, 14 giải nhì, 04 giải ba, 17 giải KK), có 09 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đạt 08 giải (trong đó 02 giải Nhì, 05 giải Ba, 01 giải Khuyến khích), Bậc THCS: Thi giáo viên giỏi cấp huyện; tổng số 65 giải ( trong đó nhất 01, nhì 07, ba 42, khuyến khích 15).  Bậc TH và THCS kết hợp tổ chức thi cán bộ thư viện giỏi cấp huyện và cấp tỉnh; cấp huyện có 10 giải ( nhất 01, nhì 03, ba 06); cấp tỉnh đạt 03 giải ( nhì 01, ba 02). Thi bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Mầm non, Tiểu học, THCS. Ngành học Mầm non có 365/ 419 giáo viên, đạt yêu cầu 98% (tăng 2% so với cùng kỳ năm học trước); kết quả khảo sát giáo viên Modul lần 1 của bậc Tiểu học đạt 75 điểm giỏi (chiếm 24.5 %), 179 điểm khá (chiếm 57.9%), 48 điểm TB (chiếm 15.5 %), 07 điểm yếu (chiếm 2.3%); bậc THCS: 474 giáo viên tham gia : (Giỏi: 208  đạt 44.0%; Khá: 240 đạt 50.6%; đạt yêu cầu: 24 chiếm 5.0%; không đạt: 02 chiếm 0.4%). Kết quả thi giáo viên giỏi các cấp, thi BDTX cho thấy trình độ chuyên môn, năng lực vận dụng PPDH mới, kỹ năng khai thác sử dụng TBDH của đa số giáo viên đã có tiến bộ.

Chất lượng đại trà được đánh giá là ổn định: Giáo dục Mầm non, tổng số 7856 cháu: Bé chăm: 96,9% (bằng cùng kỳ), SDD nhẹ cân: 523/ 7856, đạt 6.7% (giảm 1.2 %  so với cùng kỳ), béo phì: 20/7856, chiếm 2,5% (tăng 0,1% so với cùng kỳ), thấp còi : 775/7856, chiếm 9,9 %. Giáo dục Tiểu học: 100% các trường đã xây dựng được phong trào giúp đỡ bạn gặp khó khăn trong học tập, hoạt động sao nhi đồng v.v…được tổ chức thường xuyên ở các trường Tiểu học, qua đó đã góp phần tích cực vào việc giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái  hình thành nhân cách cho các em học sinh. Trong  học  kỳ I, toàn huyện không có học sinh vi phạm đạo đức, các em đều ngoan ngoãn, biết vâng lời cha mẹ và thầy cô giáo. Số học sinh xếp loại thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ là 9524 đạt 100%. Kết thúc học kì 1 toàn huyện có 2795 HS xếp loại giáo dục giỏi chiếm 29.3% (tăng 3.3% so với cùng kỳ), 3805 HS  khá giỏi  chiếm 40 % (tăng 3.1% so với cùng kỳ), 2547 HS xếp loại giáo dục TB chiếm 26.7 (giảm 4.8% so với cùng kỳ) và có 377 HS xếp loại giáo dục loại yếu chiếm 4 %(giảm 1.4 % so với cùng kì). Giáo dục Trung học cơ sở: Tất cả các trường THCS trong huyện thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp dạy và học, thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, các phong trào thi đua theo chủ đề nhằm thu hút học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động bổ ích mang tính giáo dục. Toàn huyện không có hiện tượng học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội. Kết quả xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên 6006/6041 đạt 99.4%, (bằng với cùng kỳ). Trong đó: loại tốt 4026 em, đạt 66.64 %, (tăng 2.4 % so với cùng kỳ); hạnh kiểm khá 1611 em, đạt 26.67%; trung bình có 369 em, chiếm 6.11%; yếu có 35 em, chiếm 0.58% ( giảm 0.02% so với cùng kỳ). Số học sinh có học lực từ trung bình trở lên 5468/6041 đạt 90.5% (tăng 1.5% so với cùng kỳ). Trong đó có 545 em đạt giỏi, đạt 9.02%  (tăng 1.02% so với cùng kỳ); 2215 em xếp loại khá, đạt 36.67% ( tăng 2.07% so với cùng kỳ); 2708 em trung bình, chiếm 44.83% (giảm 1.78% so với cùng kỳ); 586 em xếp loại yếu, chiếm 9.4%( giảm 1.5% so với cùng kỳ) và 05 em loại kém chiếm 0.08% ( giảm 0.02% so với cùng kỳ).

Được sự ủng hộ và quyết tâm cao của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn, công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia đảm bảo kế hoạch. Tính đến này, toàn ngành có 40/53 trường công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ ( trong đó có 01 trường TH đạt mức độ 2), chiếm 75.4%.

          Đạt được những kết quả trên, Phòng GD&ĐT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: tích cực tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện và thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Đồng thời tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong các nội dung của phong trào thi đua, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường trong năm học này tập trung chỉ đạo thực hiện tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường sư phạm thật sự Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn; có hệ thống nước sạch để phục vụ giáo viên và học sinh.  Mỗi trường đưa 5 trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi vào hoạt động của học sinh trong giờ ra chơi. Tổ chức cho các em tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương. Phòng GD&ĐT đã thành lập tổ công tác chấm thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ công tác chấm điểm từng ngày, xếp loại theo tuần,  theo tháng. Sau một học kỳ thực hiện phong trào thi đua, tất cả các trường học trên địa bàn Huyện đều thực hiện có hiệu quả các nội dung trên. Bên cạnh đó,  Phòng Giáo dục có nhiều biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà như: tăng cường kiểm tra đột xuất đến địa chỉ CBQL, giáo viên; duy trì khảo sát chất lượng học sinh ở tất cả các khối lớp đặc biệt các lớp học thêm; khảo sát chọn mẫu các khối lớp 3,4,5,7,8,9 theo phương châm ba chung để thẩm định chất lượng và xếp thứ tự các nhà trường; kiểm tra cuối kỳ bằng đề chung của Sở GD và Phòng GD để đánh giá chất lượng theo mặt bằng chung…Từ đó có những giải pháp chỉ đạo chuyên môn sâu sát có hiệu quả hơn, đây cũng là căn cứ để đánh giá xếp loại giáo viên, cán bộ quản lý các nhà trường nhằm thúc đẩy công tác dạy và học sao cho đạt chất lượng và hiệu quả nhất. Tiếp tục đổi mới nhận thức về trách nhiệm cho giáo viên: Phòng GD&ĐT tổ chức thi bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên khối Mầm non, Tiểu học, THCS theo hướng dẫn và quy định của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT; qua đó nắm được chất lượng đội ngũ; đồng thời thực hiện chế độ khoán chất lượng giáo dục đối với từng cấp học, đến mỗi giáo viên, gắn hiệu quả chất lượng dạy học để xếp loại và xét thi đua đối với cá nhân và tập thể, mỗi đơn vị phải xếp thứ tự giáo viên từ cao đến thấp theo năng lực chuyên môn. Tích cực tổ chức hiệu quả các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích các giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tối đa vai trò của người thầy trong công tác tổ chức dạy học. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho Ban giám hiệu các trường về mục đích ý nghĩa của công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài để mỗi đơn vị xác định được điểm yếu, điểm mạnh và xây dựng kế hoạch, giải pháp phát triển nhà trường cho phù hợp. Phòng GD&ĐT tích cực nâng cao chất lượng đề kiểm tra đại trà, mũi nhọn; chú ý phân tích đánh giá số liệu một cách chính xác khách quan …tạo niềm tin cho mỗi cán bộ giáo viên và học sinh, khích lệ tinh thần say mê giảng dạy, ham học hỏi của thầy và trò; từ đó nâng cao chất lượng thực. Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được các đơn vị thực hiện có hiệu quả; kỷ cương nền nếp nhờ đó được nâng lên rõ rệt.

          Tại Hội nghị, với tinh thần dân chủ, không khí cở mở nói thẳng nói thật; các đại biểu sôi nổi thảo luận về những tồn tại hạn chế của ngành và những biện pháp sát thực tế từng công việc để khắc phục trong thời gian tới.

Năm học 2013-2014, căn cứ nhiệm vụ năm học của Ngành; căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ của Huyện uỷ- UBND huyện giao, Phòng Giáo dục - Đào tạo Bình Xuyên tiếp tục phát huy những thành tựu các mặt đã đạt được để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì kết quả giáo dục đại trà, giáo dục học sinh giỏi – học sinh năng khiếu vững vàng ở tốp đầu của tỉnh để giáo dục Bình Xuyên hướng đến phát triển bền vững. Chúng ta tin tưởng rằng với sự nỗ lực của cả ngành giáo dục Bình Xuyên nói riêng, của tỉnh nói chung; đồng thời được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc; phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua; khắc phục những tồn tại bằng những giải pháp cụ thể thiết thực, cùng sự đồng thuận cao của toàn ngành, nhất định ngành giáo dục Bình Xuyên sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2013-2014 và mục tiêu giáo dục Bình Xuyên hướng đến phát triển bền vững vào năm 2015.         

                                                           Ngô Quốc Thể- PGD Bình Xuyên

Các tin khác
Thống kê truy cập
67
Hôm nay6560
Hôm qua3095
Tuần này38936
Tháng này68176
Tất cả5534168