Hôm nay, ngày

Tưng bừng lễ Khai mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm 2014

( Ngày 01-03-2014 )

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm 2014 – Khu vực phía Bắc đã diễn ra tưng bừng tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Phúc sáng 1/3/2014.

Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, TS. Nguyễn Vinh Hiển, ông Nguyễn Thế Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Vĩnh Phúc, bà Dương Thị Tuyến – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Hoàng Minh Quân – TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cùng lãnh đạo nhiều Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, lãnh đạo các trường, thầy cô và các em học sinh tham dự cuộc thi.

DSC070751.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu chào mừng

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm nay thu hút tổng số 298 dự án của 609 học sinh đến từ 55 tỉnh thành và các trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT. Các dự án được xếp vào 16 lĩnh vực. Tập trung nhiều dự án nhất là lĩnh vực kỹ thuật điện và cơ khí với 109/298 dự án, tiếp đó là lĩnh vực khoa học môi trường với 30/298 dự án, khoa học xã hội và hành vi: 26/298 dự án, hóa học, vật liệu và công nghệ sinh học cùng 19/298 dự án, khoa học máy tính: 17/298 dự án…

Trong số này, cuộc thi khu vực phía Nam có 132 dự án của 238 học sinh. Cuộc thi khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) thu hút 166 dự án từ 30 đoàn (28 tỉnh, thành phố và 2 trường THPT thuộc Bộ GD&ĐT), do 371 học sinh thực hiện. Bao gồm 44 dự án cấp THCS và 122 dự án cấp THPT; 44 dự án do cá nhân thực hiện, còn lại là các dự án do 2-3 học sinh cùng thực hiện.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi KHKT cấp quốc gia, TS. Nguyễn Vinh Hiển đã bày tỏ niềm tự hào khi học sinh Việt Nam liên tục chứng tỏ năng lực dẫn đầu của mình tại các cuộc thi, kỳ đánh giá mang tiêu chuẩn quốc tế. Không chỉ chất lượng giáo dục đỉnh cao mà kể cả giáo dục đại trà, học sinh chúng ta cũng không hề thua kém các nước có nền giáo dục phát triển. Song theo Thứ trưởng, học sinh chúng ta vẫn còn yếu về năng lực phản biện, năng lực giải quyết vấn đề, liên kết và vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn, năng lực xã hội…

Thông qua cuộc thi KHKT, việc khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, không chỉ nhằm phát triển năng lực học sinh, mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học, thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức  và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Sản phẩm hướng tới là học sinh có tư duy sáng tạo, làm việc khoa học, có năng lực giải quyết vấn đề.

“Chúng ta rất tự hào, cùng với kỳ thi quốc gia trong nước, đã 2 năm chúng ta có đoàn học sinh đi dự thi quốc tế. Năm 2012, đoàn học sinh trường Hà Nội Amsterdam đi Mỹ dự thi Intel ISEF thu về một giải nhất, năm 2013, chúng ta đạt hai giải tư. Dù đây mới là một hoạt động khuyến khích nhưng hầu hết các sở giáo dục, các nhà trường THPT, nhiều trường THCS trên cả nước, em các đã tự giác tham gia sôi nổi… Tôi đề nghị Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi tổ chức kỳ thi quốc gia an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng để đánh giá, chọn ra những dự án tốt nhất dự thi ISEF tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới” – Thứ trưởng nhấn mạnh.       

DSC070771.jpg
 Các em học sinh đại diện của 30 đoàn khu vực phía Bắc ra mắt ấn tượng tại buổi khai mạc
 DSC070811.jpg
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trao kỷ niệm chương cho đại diện các đoàn

Cuộc thi diễn ra từ ngày 28/2-2/3/2014. Bên cạnh việc thi đấu, nhiều hoạt động giao lưu, hội thảo, tọa đàm, trưng bày, giới thiệu dự án được tổ chức sôi nổi, khoa học. Để vào chung kết, các dự án phải qua hai vòng chấm thi. Vòng 1 là chấm thi từng lĩnh vực, ban giám khảo sẽ nghe thuyết trình về dự án và phỏng vấn thí sinh bằng tiếng Việt. Vòng 2, chấm thi toàn cuộc, ban giám khảo sẽ chọn một số dự án có điểm cao nhất để tiếp tục chấm trên thang điểm 100. Thí sinh phải trình bày và trả lời phỏng vấn bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Bên cạnh kết quả chấm, đánh giá của ban giám khảo sẽ được công bố tại lễ bế mạc cuộc thi chiều 2/3, ngay từ tối 1/3 sẽ diễn ra chương trình trao giải tài trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cho các dự án xuất sắc và giao lưu học sinh giữa các đoàn tham dự. Cuộc thi đã trở thành ngày hội thực sự, nơi các học sinh, thầy cô, các nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà doanh nghiệp được thể hiện mình, kết nối, chia sẻ, giao lưu cả về kiến thức, trí tuệ, kinh nghiệm và văn hóa.

·       Ban biên tập

 

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
81
Hôm nay1698
Hôm qua8810
Tuần này30986
Tháng này60229
Tất cả5526210