Hôm nay, ngày

31 dự án đạt giải toàn cuộc Cuộc thi KHKT cấp quốc gia 2014 - Khu vực phía Bắc

( Ngày 03-03-2014 )

Lễ Bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm 2014 – Khu vực phía Bắc đã diễn ra long trọng chiều 2/3 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả, 91/166 dự án đã được giải lĩnh vực. 31 dự án thuộc 7 lĩnh vực nghiên cứu lọt vào vòng thi toàn cuộc được trao giải, gồm 4 giải nhất, 7 giải nhì, 18 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Báo cáo tại Lễ bế mạc, đồng chí Hoàng Minh Quân – TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi năm nay cho biết, sau vòng chấm thi lĩnh vực, trong tổng số 166 dự án tham gia dự thi khu vực phía Bắc, có 91 dự án được trao giải lĩnh vực, gồm 10 giải nhất, 21 giải nhì, 23 giải ba và 37 giải khuyến khích. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng bằng khen và trao thưởng cho 93 dự án, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Vifotec tặng bằng khen và trao thưởng cho 91 dự án.
 
IMG_0582.JPG
Các dự án đạt giải khuyến khích lĩnh vực

IMG_0585.JPG
Các dự án đạt giải ba lĩnh vực
IMG_0589.JPG
Các dự án đạt giải nhì lĩnh vực
IMG_0595.JPG
Các dự án đạt giải nhất lĩnh vực

31 dự án lọt vào vòng thi thứ 2 – vòng thi toàn cuộc, được trao giải. Trong đó có 4 giải nhất, 7 giải nhì, 18 giải ba và 2 giải khuyến khích. Các trường Đại học, các Viện nghiên cứu, các tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, đã trao tặng giấy khen, giấy chứng nhận, quà và phần thưởng cho 72 dự án vì các ý tưởng sáng tạo và sự nỗ lực, cố gắng của các em.
 
4 giải nhất chung cuộc của cuộc thi năm nay thuộc về dự án của các trường: THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội), THPT Chuyên Amsterdam (Hà Nội), THPT Tây Tiền Hải (Thái Bình), THPT Xuân Hòa (Vĩnh Phúc).
 
IMG_0599.JPG
4 dự án giành giải nhất toàn cuộc
 
IMG_0597.JPG
Các dự án đạt giải nhì toàn cuộc
 
Đánh giá về các dự án dự thi năm nay, PGS.TS Mai Sĩ Tuấn – đại diện ban giám khảo nêu bật, đây là năm thứ 2, cuộc thi KHKT được tổ chức trên quy mô toàn quốc, song quy mô của cuộc thi năm nay đã lớn gần gấp đôi kỳ thi năm ngoái về số lượng dự án, số lượng thí sinh tham gia. Trong đó nhiều em đã tham gia năm ngoái, năm nay lại tiếp tục tham gia. Điều đó chứng tỏ phong trào nghiên cứu KHKT trong học sinh trung học đã phát triển rộng rãi, cuộc thi có sức lan tỏa, sức sống mạnh mẽ, là tiền đề cho các hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ.
 
Chất lượng các đề tài cũng tốt hơn năm ngoái, thể hiện ở tinh thần nhiệt tình, chủ động, say mê, tự tin của các em học sinh. Khối trung học cơ sở năm nay tham gia với nhiều đề tài (44/166 dự án). Tuy còn nhỏ tuổi nhưng các em đã học được nhiều kiến thức như các anh chị lớp 11, 12, đề tài đầy chất sáng tạo và thành công. Tất cả những điều đó đã truyền cảm hứng cho các nhà khoa học của ban giám khảo.
 
“Ban giám khảo rất xúc động khi chấm đề tài của học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Ban giám khảo rất ấn tượng với các đề tài của học sinh dân tộc ít người, đến từ các tỉnh vùng cao phía Bắc. Nhiều đề tài mà chỉ cái tên thôi đã rất xúc động, đậm chất nhân văn vì đó xuất phát từ chính cuộc sống của các em, chính đồng bào dân tộc các em. Có thể đề tài còn thô sơ nhưng mang lại nhiều ý nghĩa gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và thực tiễn. Tính nhân văn trong các dự án khá cao khiến cho phần trình bày của các em tạo nhiều thiện cảm sâu sắc như Cải tiến xe lăn cho người khuyết tật hay Chế tạo gậy thông minh cho người cao tuổi phòng khi các cụ già ngã mà không có ai giúp đỡ. Nhiều đề tài thể hiện sự bảo vệ đặc sản địa phương như làm thế nào để bảo vệ được cam Hà Giang, chè Thái Nguyên, Thạch gạo lứt – đặc sản của Việt Nam... Không ít đề tài mang tính thực tiễn như cải tiến thiết bị tách hạt ngô, máy bắt ngao…
 
Phần lớn đề tài có nội dung và phương pháp phù hợp, thực hiện đúng tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình, báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học, đa số các đề tài có tính sáng tạo, tuy nhiên ở các mức khác nhau. Nhiều đề tài tiếp cận những vấn đề lớn, có tính khái quát hoặc cần có những phòng thí nghiệm, nhưng lại có những đề tài đơn giản nhưng lại có ý nghĩa. Điều này giúp cho các em rèn luyện năng lực nghiên cứu khoa học, như đề tài Nghiên cứu sản xuất nhiên liệu xăng sinh học từ quả điều, Đề tài sản xuất dielsen sinh học từ lên men rơm rạ.
 
Khoa học xã hội có nhiều lĩnh vực mới nhưng các em đã có nhiều nỗ lực lớn để thực hiện các đề tài này, nhiều khi là phải vượt qua rào cản quan niệm xã hội và rất nhiều khó khăn. Các đề tài về khoa học xã hội hành vi tăng về số lượng và chất lượng ví dụ đề tài Bệnh vô cảm trong thế hệ trẻ, Hiện tượng nhân cách giả trên facebook của học sinh, Nâng cao năng lực tự học của học sinh trung học. Nhìn chung các đề tài đều có đầu tư cả về sức lực và vật chất. Một điều đáng khuyến khích là nhiều đề tài mang tính liên ngành cao như tạo bình nước nóng cho việc trồng nấm - cần phải có kiến thức sinh học, vật lý tích hợp. Bên cạnh đó, điều đáng mừng nhưng không quá bất ngờ đó là các em trình bày báo cáo rất rõ ràng, sử dụng vi tính khá thành thạo…” – PGS. TS Mai Sĩ Tuấn nhận xét.
 
Tuy nhiên, theo vị đại diện ban giám khảo, vẫn còn một số hạn chế. Trong đó hạn chế chung là các đề tài có ý tưởng, nguyện vọng thực hiện nhưng do thời gian chưa đủ, kiến thức và các điều kiện cần thiết chưa đủ nên các em mới thực hiện được ở một vài công đoạn. Vì vậy những kết luận đưa ra chưa rõ ràng, mang tính chủ quan. “Mong rằng những nhận xét ở đây và những góp ý của ban giám khảo với từng dự án, của từng trường sẽ được các em, các nhà trường quan tâm rút kinh nghiệm, các trường thực hiện tốt hơn, xây dựng đề tài tốt hơn trong các năm tới” – vị đại diện giám khảo căn dặn.
 
Nằm trong khuôn khổ buổi lễ, Ban chỉ đạo cuộc thi đã trao bằng khen và phần thưởng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 5 sáng chế của Việt Nam vừa đạt giải Triển lãm sáng chế quốc tế dành cho thanh niên năm 2014. Triển lãm đã diễn ra tại Đài Loan từ ngày 21-22/1/2014. Đoàn học sinh Việt Nam đã đạt một giải đặc biệt của Các Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIIPA), 1 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc, 1 Huy chương đồng và 1 giải đặc biệt do Hiệp hội Sáng chế HongKong trao tặng.
 
IMG_0576.JPG
5 sáng chế của các em học sinh đến từ Hà Nội nhận bằng khen và phần thưởng của Bộ GD&ĐT
 
IMG_0600.JPG
Thứ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, TS. Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho ông Hoàng Minh Quân - Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, trưởng Ban Tổ chức cuộc thi năm 2014
 
IMG_0605.JPG
Trao cờ cho đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi năm 2015 là Sở GD&ĐT Bắc Ninh
 
Kết thúc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, TS. Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định cuộc thi năm nay thành công tốt đẹp và tuyên bố phát động cuộc thi năm 2015. Theo đó, cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm 2015 khu vực phía Bắc sẽ được Sở GD&ĐT Bắc Ninh đăng cai tổ chức.
 
  • Ban biên tập

 

 

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
44
Hôm nay6644
Hôm qua3095
Tuần này39020
Tháng này68260
Tất cả5534252