Hôm nay, ngày

Chất lượng đại trà là tiền đề nâng cao chất lượng thi tuyển sinh đại học

( Ngày 18-03-2014 )

Nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm thực hiện tốt công tác quản lý, công tác ôn thi đại học, phục vụ và đạt kết quả cao trong kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề ôn thi đại học năm học 2013-2014. Buổi hội thảo diễn ra sáng 18/3 tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Lạc. Hội thảo các nội dung chuyên môn diễn ra tại trường THPT Yên Lạc.
 
Tới dự có ông Nguyễn Xuân Trường – Phó GĐ Sở GD&ĐT, đại diện các phòng ban Sở và cán bộ quản lý và 346 giáo viên cốt cán, phụ trách biên soạn các chuyên đề thuộc các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Trường đã biểu dương, ghi nhận những cố gắng của các giáo viên biên soạn các chuyên đề ôn thi đại học. Đồng chí nhấn mạnh công tác ôn tập để nâng cao chất lượng thi tuyển sinh và công tác hướng nghiệp đảm bảo tạo việc làm bền vững. Mong muốn buổi hội thảo sẽ thu được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi kinh nghiệm từ phía cán bộ quản lý và việc ôn thi đại học, cao đẳng của các giáo viên cốt cán.
 
DSC03651.JPG
 
Báo cáo công tác ôn thi đại học từ năm học 2011-2012 đến nay, đồng chí Phạm Khương Duy – Phó phòng Giáo dục Trung học – Sở GD&ĐT nêu bật, công tác bồi dưỡng cho học sinh chuẩn bị dự thi tuyển sinh đại học là một trong những nhiệm vụ quan trọng ở trường phổ thông. Kết quả thi tuyển sinh đại học là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng giáo dục đối với mỗi nhà trường.
 
Nâng cao chất lượng thi tuyển sinh đại học, bước đầu đã thực hiện được nhiệm vụ tạo nguồn cho đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH, đồng thời là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong nhà trường. Bên cạnh đó, thực hiện việc dạy học phân hóa, phát hiện những sở trường của học sinh, làm tốt công tác hướng nghiệp, từ đó định hướng cho học sinh lựa chọn thi vào các trường với các ngành nghề phù hợp, phát huy được khả năng của các em.
 
Qua hội thảo, cán bộ quản lý các trường THPT trao đổi kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức ôn thi đại học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi nhà trường, thực hiện mục tiêu kép giữa ra đề khảo sát chéo giữa các trường với công tác bồi dưỡng đội ngũ; tạo điều kiện chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, tài liệu phục vụ công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh thi tuyển sinh đại học.
 
Báo cáo cũng nhấn mạnh, nhờ sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra đánh giá sát sao của các cấp quản lý giáo dục, sự không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp của của giáo viên và sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, trong 3 năm gần đây, Vĩnh Phúc luôn là tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các bài thi tuyển sinh đại học. Điểm trung bình các môn thi, các khối thi có sự tăng trưởng rõ rệt.
 
Cụ thể, kỳ thi năm 2013 so với năm 2012, điểm trung bình các môm thi toàn tỉnh tăng 1,94 điểm (năm 2011 tăng so với 2010 là 0,31 điểm). Nhiều trường THPT của tỉnh đạt được thứ hạng cao, nằm trong top 100, 200 trường THPT có điểm trung bình thi ĐH cao nhất cả nước như Chuyên Vĩnh Phúc, Hai Bà Trưng, Yên Lạc, Lê Xoay, Trần Phú, Ngô Gia Tự. Tỷ lệ học sinh đạt điểm từ điểm sàn trở lên đều có sự tăng trưởng. Kỳ thi năm 2013 có 50,52% số học sinh có điểm trên sàn, so với năm 2012 cả tỉnh tăng 8,3%, gần gấp đôi tỷ lệ năm 2011 so với năm 2010...
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như chất lượng bồi dưỡng và tỷ lệ học sinh đạt điểm sàn trở lên ở một số đơn vị chưa ổn định; việc ra đề khảo sát thi đại học của một số trường chưa được coi trọng như yêu cầu, còn nhiều sai sót trong các đợt khảo sát theo đề chéo giữa các trường; đề chưa chính xác, khoa học; đội ngũ giáo viên cốt cán của nhiều trường còn mỏng; hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng chưa cao...
 
DSC03654.JPG

Để làm tốt công tác ôn thi đại học, đồng chí Phạm Khương Duy đặt ra nhiều giải pháp. Trong đó, các trường cần tiếp tục thực hiện tốt giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà để làm tiền đề nâng cao chất lượng thi tuyển sinh đại học. Thường xuyên bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng ra đề, xây dựng đáp áp theo các hình thức và theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông...
 
Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, căn cứ trên 293 chuyên đề thuộc 8 môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, tiếng Anh được giáo viên cốt cán của các trường viết và đã qua thẩm định, các cán bộ, giáo viên dự hội thảo đã nghiên cứu và đóng góp ý kiến trong phần thảo luận theo bộ môn.
 
•    Ban biên tập
 
 

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
111
Hôm nay1734
Hôm qua8810
Tuần này31022
Tháng này60265
Tất cả5526246