Hôm nay, ngày

Giảm bớt thi cử, nhồi nhét kiến thức, chú trọng phát triển các kỹ năng cho học sinh

( Ngày 10-04-2014 )

Tại hội nghị giao ban trưởng phòng GD&ĐT hôm 8/4, đồng chí Hoàng Minh Quân – Tỉnh ủy viên, GĐ Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã chỉ đạo, từ giờ đến cuối năm học, các phòng GD&ĐT tiếp tục kiên trì thực hiện nề nếp, chất lượng, hiệu quả. Quan tâm nhiều hơn nữa tới giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, không đặt quá nặng việc nhồi nhét kiến thức mà chú trọng phát triển các kỹ năng cho học sinh các cấp học, xem xét nghiên cứu quản lý và đánh giá chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế.
 IMG_0722.JPG
 Đồng chí Hoàng Minh Quân - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì hội nghị
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các phòng chuyên môn sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT đã trình bày khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học, những khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ đầu học kỳ 2 đến nay.
 
Ở cấp mầm non, đồng chí Vũ Thị Ngọc – Trưởng phòng GD Mầm non khái quát, thời gian qua, việc huy động trẻ ra các lớp ngoài công lập tại các huyện thị tăng 4,3%. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu an toàn. Khối mầm non đã tổ chức thành công hai cuộc thi lớn đó là Dinh dưỡng toàn quốc trên internet và Hội thi giáo viên giỏi. Đội ngũ có sự cố gắng rất lớn từ công tác bồi dưỡng cho giáo viên, đảm bảo yêu cầu số lượng, theo đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Việc đầu tư cơ sở vật chất trường chuẩn tiến triển tốt, tỷ lệ học sinh/lớp cao, một số nơi có hiện tượng quá tải.
 
Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm học, đồng chí Vũ Thị Ngọc đề nghị các phòng GD&ĐT cần rà soát số lượng, siết chặt việc quản lý, điều kiện mở lớp tư thục. Nếu đạt yêu cầu mới cấp giấy phép, còn không phải đình chỉ hoạt động; Chỉ đạo kiểm tra quy chế chuyên môn của các trường công lập; Kiểm tra đánh giá chuẩn 5 tuổi theo quy trình; Đánh giá chuẩn giáo viên, cán bộ quản lý theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn, nâng chuẩn; Kiểm tra bổ sung hồ sơ phổ cập theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT…
 
Ở cấp trung học, bên cạnh những thành tích cao mà học sinh Vĩnh Phúc gặt hái được trong các kỳ thi cấp quốc gia, khu vực và quốc tế trong năm học, đồng chí Phạm Khương Duy – Trưởng phòng GD Trung học cũng chỉ ra những tồn tại trong quản lý, chỉ đạo, điều hành ở cấp cơ sở như việc thực hiện không đúng kế hoạch, không có sự trao đổi rút kinh nghiệm, việc kiểm tra đánh giá, sử dụng các thiết bị dạy học, các phòng chuyên môn còn mang tính hình thức… trong một số đơn vị nhà trường.
 
IMG_0725.JPG
 Toàn cảnh hội nghị
 
Đồng chí Trần Hồng Hiệp – Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT cũng chỉ ra một số tồn tại sau hai đợt kiểm tra đối với phòng GD&ĐT, các đơn vị nhà trường. Đơn cử thời điểm sau Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông vẫn chưa đảm bảo, một số vẫn xảy ra những mất mát nhỏ, tai nạn giao thông; kỷ cương nền nếp sĩ số sau Tết vắng nhiều, giáo viên lên lớp không có giáo án, vệ sinh trường lớp chưa tốt. Đặc biệt, nhiều trường vẫn lạm thu bằng cách khoản thu tự nguyện, tình trạng dạy thêm học thêm vẫn để lại những dư luận không tốt, một số nhà trường chưa có nơi tiếp công dân, sổ theo dõi khiếu nại tố cáo…
 
Trước tồn tại mà các phòng chuyên môn nêu lên tại hội nghị, đại diện các phòng GD&ĐT đã thảo luận, nêu ý kiến trên tinh thần xây dựng. Về vấn đề rút giấy phép các lớp mầm non tư thục chưa đủ điều kiện, một đại diện phòng GD cũng phản ánh thực tế rất khó khăn do cơ sở vật chất trường sở công lập thiếu thốn, quá tải, nhiều đơn vị tư thục tốt nhưng do mức độ đóng góp cao nên khó thu hút phụ huynh gửi trẻ. Hay vấn đề xây dựng trường chuẩn quốc gia đúng tiến độ, theo các phòng GD, cái khó nhất là cơ sở vật chất. Do chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia phải lồng ghép cùng chương trình xây dựng nông thôn mới, nếu chạy theo tiến độ chung của tỉnh, đến năm 2015 các đơn vị đạt chuẩn thì yếu tố chất lượng sẽ bị lơ là…
 
Trước các ý kiến nêu trên, kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Quân chỉ đạo, việc dạy thêm, học thêm là do áp lực thi cử. Các phòng GD cần thu thập thêm thông tin, tìm hiểu nguyện vọng của các phụ huynh. Về phía mình, Sở chủ trương xem xét giảm bớt một số cuộc thi ở bậc tiểu học như thi giao lưu học sinh giỏi lớp 5 để giảm áp lực thi cử cho học sinh. Đồng chí cũng giao từ giờ đến cuối năm học, các phòng GD cần thực hiện hai cuộc thanh tra, giải quyết các khiếu nại tố cáo, quan tâm quản lý dạy thêm học thêm, thường xuyên kiểm tra các hoạt động giáo dục.
 
Bên cạnh kiên trì thực hiện nề nếp, chất lượng, hiệu quả, các phòng GD&ĐT cần đôn đốc, chỉ đạo quan tâm nhiều hơn nữa tới giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, không đặt quá nặng việc nhồi nhét kiến thức mà chú trọng phát triển các kỹ năng cho học sinh các cấp học, xem xét nghiên cứu quản lý và đánh giá chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế.
 
•    Ban biên tập
 
 
 

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
42
Hôm nay6526
Hôm qua3095
Tuần này38902
Tháng này68142
Tất cả5534134