Hôm nay, ngày

Công bố kết quả cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2012-2013, phát động cuộc thi năm 2013-2014

( Ngày 01-02-2013 )

Tại buổi lễ công bố kết quả cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2012-2013, phát động cuộc thi năm 2013-2014, đồng chí Nguyễn Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết định hướng của ngành sẽ tập trung đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh trung học, nâng tầm và tôn vinh xứng đáng những tập thể, cá nhân có thành tích cao tương ứng như kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Buổi lễ diễn ra tại trường THPT Trần Phú chiều 01/02/2013 với sự có mặt của đồng chí Nguyễn Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc; PGS.TS. Đặng Văn Nghĩa, Trưởng bộ môn Điện tử - Tin học, Trường ĐHSP Hà Nội; các đồng chí trong ban giám khảo cuộc thi, các phòng giáo dục, ban giám hiệu, thầy cô và đông đảo học sinh các trường có sản phẩm dự thi.

Các trường chụp ảnh lưu niệm với PGD Nghĩa.jpg
 PGS.TS Đặng Văn Nghĩa chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị tham gia dự thi
 

2012 là năm đầu tiên cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được Bộ GD&ĐT triển khai trên quy mô toàn quốc. Tại Vĩnh Phúc, chỉ sau hơn 2 tháng Sở GD&ĐT phát động cuộc thi, các đơn vị, nhà trường nỗ lực triển khai tìm hiểu, lựa chọn các ý tưởng thực hiện thành các đề tài. Ban tổ chức đã nhận được 15 dự án của 9 đơn vị trường học. Trong đó có 7 đơn vị trường THPT, 2 đơn vị trường THCS.

Qua công tác chấm giải, các đề tài/dự án được đánh giá đã sâu sát, gần gũi với thực tế, tập trung vào các chủ đề như môi trường, xử lý ô nhiễm rác thải, an toàn giao thông, năng lượng sạch, năng lượng tái sinh, tiết kiệm năng lượng, nghiên cứu hành vi con người… Đây được cho là những ý tưởng rất sáng tạo, có ý nghĩa của các em học sinh. Mở ra hình thức dạy học mới, nơi hoạt động dạy học gắn liền với việc đặt vấn đề và giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Dựa trên các tiêu chí sáng tạo, độc đáo, có hiệu quả, sử dụng các nguyên liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng, Ban tổ chức đã trao 4 giải nhất (thuộc 4 nhóm lĩnh vực); 4 giải nhì; 5 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Trong đó, giành giải nhất của cuộc thi là các đề tài: Hệ thống cung cấp nước tự động không dùng điện cho thủy canh không hoàn lưu ở quy mô hộ gia đình (lĩnh vực kỹ thuật điện và cơ khí) của nhóm học sinh trường THPT Yên Lạc; Nghiên cứu một số chỉ số sinh học liên quan đến quá trình nhận thức của học sinh trường THPT Ngô Gia Tự (lĩnh vực xã hội học hành vi) của nhóm học sinh trường THPT Ngô Gia Tự; Xử lý rác thải hữu cơ thừa bằng giun đất trong hộ gia đình (lĩnh vực khoa học môi trường) của nhóm học sinh trường THCS Yên Lạc và Thí nghiệm mô hình mắt trong vật lý (lĩnh vực vật lý – kỹ thuật) của nhóm học sinh trường THCS Xuân Hòa.

Giải tập thể với 3 giải nhất được trao cho trường THPT Yên Lạc, THCS Yên Lạc, THCS Xuân Hòa; 4 giải nhì là các trường THPT Ngô Gia Tự, THPT Đội Cấn, THPT Lê Xoay, THPT Trần Phú; 2 giải ba là trường THPT Bình Sơn, THPT Xuân Hòa.

Đặc biệt, có 4 đề tài đã được Ban tổ chức lựa chọn gửi đi dự thi cấp Bộ là Hệ thống cung cấp nước tự động không dùng điện cho thủy canh không hoàn lưu ở quy mô hộ gia đình (nhóm học sinh trường THPT Yên Lạc); Đèn bàn chạy bằng gió làm từ vật liệu phế thải (nhóm học sinh trường THPT Đội Cấn); Tái sử dụng pin của một số thiết bị điện để chế tạo nguồn điện cho đèn chiếu sáng (nhóm học sinh trường THPT Yên Lạc) và Nghiên cứu một số chỉ số sinh học liên quan đến quá trình nhận thức của học sinh trường THPT Ngô Gia Tự (nhóm học sinh trường THPT Ngô Gia Tự).

Sở GD&ĐT cho biết, kết quả trao thưởng cuộc thi hôm nay sẽ được dành vào dịp tổng kết các kỳ thi năm học 2012-2013, coi đây như là kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Các dự án được giải cao, sẽ được mời dự lễ tuyên dương khen thưởng toàn ngành, tổ chức vào dịp sinh nhật Bác -19/5 tới đây. Đặc biệt, trao đổi tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Phú Sơn cho hay, theo quy chế của Bộ GD&ĐT, các học sinh được giải tại kỳ thi quốc tế về khoa học kỹ thuật cũng sẽ được tuyển thẳng vào đại học và được các hình thức khen thưởng tương đương với học sinh đoạt giải các kỳ thi Olympic quốc tế. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực phấn đấu và phát huy của ngành giáo dục tỉnh thời gian tới.

Tổng kết những kết quả đáng mừng của cuộc thi năm đầu tiên và phát động cuộc thi lần thứ hai, năm 2013, đồng chí Nguyễn Phú Sơn chỉ đạo cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích ý nghĩa, nội dung của cuộc thi đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội để các bên hưởng ứng tham gia, ủng hộ tích cực cho cuộc thi.

Trên cơ sở kết quả đạt được hôm nay, cùng các văn bản hướng dẫn, kế hoạch tổ chức cuộc thi của tỉnh, yêu cầu các nhà trường, các phòng GD&ĐT lập kế hoạch tổ chức triển khai công tác nghiên cứu khoa học cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, với đặc điểm của địa phương và với đối tượng học sinh; phát huy đội ngũ giáo viên đặc biệt là đối tượng có kinh nghiệm, năng lực nghiên cứu khoa học, giáo viên đã thực hiện đề tài sư phạm ứng dụng; đưa nội dung nghiên cứu khoa học của học sinh vào chuyên đề sinh hoạt của các tổ bộ môn và giao cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, nảy sinh trong thực tiễn; khuyến khích các thầy cô và học sinh hình thành ý tưởng ngay từ học kỳ II và trong dịp hè của năm học này, để năm học tới chúng ta có nhiều dự án tham gia cuộc thi, các dự án có chất lượng cao hơn.

Cuộc thi phải được đưa vào trong kế hoạch hoạt động của đơn vị, được chuẩn bị chu đáo từ việc tập huấn, học tập, phổ biến quy chế, thành lập ban tổ chức, hội đồng thẩm định khoa học, đề tài, lựa chọn trao giải gắn với cuộc thi ở cấp cơ sở với cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thi hùng biện tiếng Anh và thi sáng tạo của học sinh.

Các đơn vị chủ động phối hợp, tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà khoa học của các trường ĐH, CĐ, các trung tâm nghiên cứu khoa học của Sở KHCN, Liên hiệp các hội KHCN tỉnh, các cán bộ khoa học của các huyện, thị, thành phố và cha mẹ học sinh để hỗ trợ, tạo điều kiện cho đơn vị mình tổ chức nghiên cứu khoa học của học sinh ngày càng tốt hơn; tổ chức các cuộc thi các cấp, đồng thời giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh ngày càng lớn mạnh về kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Ban biên tập

Thống kê truy cập
48
Hôm nay1658
Hôm qua8810
Tuần này30946
Tháng này60189
Tất cả5526170