Hôm nay, ngày

Hội nghị giao ban các Sở GD&ĐT vùng 2 năm học 2012-2013

( Ngày 19-03-2013 )

Sáng 19/3, ban lãnh đạo cao cấp Sở GD&ĐT 8 tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng đã nhóm họp tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc trong khuôn khổ Hội nghị giao ban lần thứ hai, năm học 2012-2013. Tại đây, các sở đã báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch năm học, chia sẻ kinh nghiệm cũng như những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị có liên quan lên các cơ quan cấp trên. 
 
Vùng 2 bao gồm các tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình và Vĩnh Phúc. Đây là những địa phương có truyền thống hiếu học, luôn đứng trong top đầu về thành tích cũng như các chỉ số phát triển giáo dục cả nước.
 
Báo cáo chung về kết quả triển khai nhiệm vụ từ đầu năm học đến nay và tình hình triển khai nhiệm vụ đến hết năm học 2012-2013 do đơn vị trưởng vùng là Sở GD&ĐT Hải Dương tổng hợp, nêu bật các sở GD&ĐT đã tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhiệm vụ năm học đúng theo kế hoạch và cam kết thi đua của vùng.
 
Mr-Quan.jpg
Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc trong vai trò đăng cai tổ chức hội nghị lần 2. Sự kiện được tổ chức tại khách sạn Sông Hồng Thủ đô, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc với sự tham gia của hàng chục lãnh đạo Sở GD&ĐT 8 tỉnh vùng đồng bằng Sông Hồng. Trong ảnh: đồng chí Hoàng Minh Quân - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc chủ trì hội nghị.
 
Bên cạnh triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua lớn của ngành; tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền thông qua nhiều nghị quyết, chương trình, đề án, các chính sách phát triển giáo dục; cơ sở vật chất cùng chất lượng đội ngũ giáo dục không ngừng được tăng cường, nâng cao thì điểm đáng chú ý là chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ vững, phát huy.
 
Số trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục tăng ở các cấp học, bậc học; công tác xóa mù chữ được duy trì, giữ vững; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS được duy trì có chất lượng; công tác phân luồng học sinh sau THCS được chú trọng; công tác XHH giáo dục tiếp tục đẩy mạnh. Công tác quản lý giáo dục được đổi mới, nâng cao hiệu quả theo hướng phân cấp, tăng quyền chủ động cho cơ sở. Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan cơ bản được ngăn chặn.
 
Tuy nhiên, báo cáo chung cũng phản ảnh những mặt còn hạn chế, khó khăn từ góc độ quản lý và thực thi. Đơn cử như việc triển khai thực hiện phân cấp quản lý giáo dục theo Nghị định 115/2010 của Chính phủ chưa được giải quyết dứt điểm ở một số tỉnh, gây khó khăn trong việc chủ động chị đạo các nội dung công tác theo phân cấp quản lý của các sở và phòng GD&ĐT.
 
Thực trạng chất lượng giáo dục ngoài công lập, GDTX, hướng nghiệp còn hạn chế; giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, việc quản lý khai thác sự dụng các điều kiện dạy – học hiệu quả chưa cao. Số trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc học mầm non và THPT thấp, số trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2 còn ít; việc chuyển đối loại hình trường ở một số tỉnh còn chậm và lúng túng trong việc xây dựng các chế độ chính sách liên quan đối với nhà giáo và học sinh sau chuyển đổi. 
 
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trình độ chuẩn và trên chuẩn tuy khá cao so với mặt bằng chung toàn quốc, song độ nhanh nhạy và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới vào quản lý, giảng dạy còn hạn chế; công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo chưa thực sự hiệu quả; công tác xã hội hóa giáo dục chưa mạnh, thiếu đồng bộ.
 
Cần đi sâu vào chất lượng
 
Phát biểu tại Hội nghị, bà Dương Thị Tuyến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc gợi mở và chỉ đạo, chất lượng giáo dục mà suy rộng ra là chất lượng nguồn nhân lực đang chiếm giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của quốc gia cũng như mỗi địa phương. Kinh nghiệm thu hút doanh nghiệp đến đầu tư của Vĩnh Phúc cho thấy, ngoài các vấn đề cốt lõi như đất đai, thủ tục hành chính thì các nhà đầu tư đều tỏ ra quan tâm đặc biệt đến yếu tố chất lượng và ý thức người lao động của địa phương.
 
Mrs-Tuyen.jpg
 Bà Dương Thị Tuyến phát biểu chào mừng 
 
Ngành giáo dục Vĩnh Phúc đã có nhiều thành tích, đổi mới và phát triển trong 10 năm trở lại đây song bà Dương Thị Tuyến cho rằng, kết quả vẫn còn rất khiêm tốn so với bề dày thành tích, chiều sâu chất lượng và sự ổn định về giáo dục của các tỉnh bạn.
 
Do vậy, “trong cụm cần tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; đặc biệt là ngành giáo dục Vĩnh Phúc cần có kế hoạch tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường học tập các tỉnh trong cụm, các tỉnh trong toàn quốc đã làm tốt công tác quản lý nhà nước, kỷ cương ở các trường; vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh; vấn đề nâng cao trách nhiệm đạo đức Nhà giáo; các giải pháp làm tốt yêu cầu kiểm tra, giám sát, tự giám sát của các nhà trường và của hệ thống theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT” – bà Tuyến nhấn mạnh.
 
Trao đổi tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh đã trình bày nhiều kinh nghiệm cũng như chia sẻ cách làm hay nhằm đạt được các mục tiêu giáo dục cốt lõi. Điển hình như ngành GD&ĐT Thái Bình, để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực quản lý giáo dục, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND, mà cụ thể là làm công tác tư tưởng cho các vị lãnh đạo tỉnh để dần đạt được sự hiểu biết, chia sẻ, đồng cảm với giáo dục.
 
Cụ thể, Sở GD&ĐT Thái Bình đã tham mưu với tỉnh về tăng cường chế độ chính sách cho giáo viên, tập trung ở khối mầm non; đồng thời tập trung cho nhân viên trong các nhà trường bởi lẽ đối tượng này xưa nay không có bất kỳ tiêu chuẩn phụ cấp gì. Việc tham mưu này nhằm trách sự chênh lệch, bất cân đối quá lớn giữa giáo viên và nhân viên hành chính trong các trường…
 
toan-canh.jpg
 Toàn cảnh hội nghị
 
Tương tự, ngành GD&ĐT Bắc Ninh cũng nêu bật những thành tích đáng phấn khởi như trong các năm 2010-2013, ngành đã tham mưu 12 đề án GD&ĐT với UBND tỉnh. Trong đó nhiều đề án có số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng như đề án trường chuyên hay đề án dạy quan họ trong các nhà trường… Việc nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác đội ngũ như tổ chức thi năng lực giáo viên toàn ngành cũng như đề xuất tăng các chế độ chính sách cho giáo viên được chú trọng.
 
Ngành GD&ĐT Hà Nam cũng là một điểm sáng trong việc chăm lo, hỗ trợ đời sống cho giáo viên, học sinh nghèo trong tỉnh với việc trích 40% số thu, dành 100-500 suất quà đi thăm hỏi các trường để các đối tượng khó khăn kiên tâm, gắn bó với việc dạy và học. Đặc biệt, đây là địa phương có cách làm hay, tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định 115/2010 của Chính phủ và Thông tư 47, khi mà hầu hết ngành GD&ĐT các tỉnh khác đang thực hiện, tham mưu với cấp trên nhưng chưa ra được một cơ chế hiệu quả…
 
Qua bức tranh khái quát khá đầy đủ của các tỉnh vùng đồng bằng Sông Hồng ở lĩnh vực GD&ĐT, hội nghị đã đi đến thống nhất việc thực hiện kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm học 2012-2013; đồng thời đề xuất lên Bộ GD&ĐT nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách, nguồn lực để các địa phương thực hiện tốt mục tiêu đề ra.
 
• Ban biên tập
 

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
68
Hôm nay6559
Hôm qua3095
Tuần này38935
Tháng này68175
Tất cả5534167