Hôm nay, ngày

Đề nghị khảo sát giáo viên bổ túc THPT trước năm học mới

( Ngày 05-04-2013 )

Đồng chí Nguyễn Đức Trọng – Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên đã nêu đề xuất trên tại Hội nghị lãnh đạo các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường chuyên nghiệp dạy nghề có học sinh bổ túc THPT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mới đây.

Hội nghị Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên, Thủ trưởng đơn vị có học sinh bổ túc THPT năm học 2012-2013 diễn ra chiều 3/4 tại Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc. Buổi giao ban khối Giáo dục thường xuyên (GDTX) lần 2 năm 2013 này có sự tham gia của ban giám đốc, lãnh đạo các phòng ban chuyên trách của Sở và lãnh đạo các trung tâm GDTX, các trường nghề trên địa bàn tỉnh.
 
Không khả thi tổ chức học kỳ 3
 
Hội nghị đã trao đổi, lấy ý kiến nhiều nội dung kiến nghị và đề xuất được nêu trong báo cáo của đồng chí Nguyễn Đức Trọng – Trưởng phòng GDTX, đồng thời cũng là cơ hội để các đơn vị cơ sở trình bày thực trạng, những khó khăn vướng mắc trong tổ chức hoạt động và bàn những biện pháp khắc phục.
 
IMG_3713.JPG
 Toàn cảnh hội nghị
 
Theo đó, nhằm nâng cao chất lượng dạy - học, đồng chí Nguyễn Đức Trọng đã nêu hai đề xuất: Thứ nhất, các đơn vị lên kế hoạch tổ chức dạy thêm, phụ đạo học sinh yếu trong hè. Có thể coi đây là học kỳ thứ 3. Tập trung chủ yếu vào các môn có kiến thức liên quan toàn cấp và dạy bổ sung kiến thức thiếu hụt từ cấp THCS. Việc này được đánh giá là rất cần thiết đối với học sinh bổ túc THPT và là biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng học tập.
 
Thứ hai, đề nghị cho khảo sát giáo viên trước khi vào năm học 2013-2014, tập trung vào toàn thể giáo viên và cán bộ quản lý (trừ giám đốc, giáo viên đạt giải giáo viên giỏi) tại các Trung tâm GDTX và toàn thể giáo viên dạy bổ túc THPT (trừ giáo viên đạt giải giáo viên giỏi) tại các trường chuyên nghiệp, dạy nghề.
 
Ông Trọng phân tích, việc khảo sát này có tác dụng thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng chuyên môn, giúp các trường chuyên nghiệp hợp đồng giáo viên dạy văn hóa đảm bảo chất lượng, đồng thời, là cơ sở để cơ quan quản lý nắm được thực trạng chất lượng giáo viên.
 
Sau khảo sát, nếu giáo viên nào chưa đạt yêu cầu, các đơn vị đề nghị tự bồi dưỡng và khảo sát lần thứ 2 tại đơn vị. Riêng giáo viên dự kiến hợp đồng thỉnh giảng trong năm học tại các trường chuyên nghiệp, dạy nghề, nếu chưa đạt sẽ đề nghị không ký hợp đồng. Chọn giáo viên khác trước khi hợp đồng tổ chức khảo sát.
 
Trước một số giải pháp kiến nghị trên, nhìn chung tinh thần của hội nghị đều ủng hộ. Đồng chí Hoàng Minh Quân – Tỉnh ủy viên, GĐ Sở GD&ĐT chủ trì cuộc họp nhấn mạnh, lâu nay nhiều ý kiến luôn cho rằng chất lượng học sinh bổ túc THPT kém ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, song chất lượng lâu dài của ngành giáo dục nói chung và GDTX nói riêng chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng giáo viên, người giảng dạy. Vì thế, yêu cầu và các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên các đơn vị có bổ túc THPT là điều cần thiết và sát thực.
 
Giám đốc nhiều trung tâm GDTX cấp huyện cũng đồng tình với việc tổ chức khảo sát chất lượng giáo viên theo mục đích và quy trình nêu trên. Tuy nhiên với đề nghị thứ nhất, nhiều đơn vị cho rằng không khả thi khi tổ chức dạy thêm, phụ đạo học sinh yếu kém trong hè (học kỳ 3). Ở đây khó khăn không phải từ phía các trường và giáo viên mà xuất phát từ tâm lý, thói quen, khả năng đáp ứng của người học. Quan điểm chung là thay vì kéo dài ra thành một học kỳ 3 thì các trường và giáo viên tăng các tiết và thời lượng, bồi dưỡng, ôn tập tập trung và kết thúc trong hai học kỳ chính. 
 
Cần cuốn hút vào hoạt động chuyên môn
 
Báo cáo kết quả hoạt động chuyên môn nổi bật thời gian gần đây, khối GDTX đã tổ chức thành công hội thi giáo viên dạy giỏi bổ túc THPT. Cuộc thi được tổ chức lại sau 10 năm gián đoạn đã đáp ứng được nguyện vọng của các đơn vị, tạo môi trường cọ sát chuyên môn và không khí hoạt động chuyên môn sôi nổi cho các trường và giáo viên khối GDTX.
 
Tiếp đó là kỳ thi học sinh giỏi bổ túc THPT cho cả 3 khối. Ngoài ra, học sinh khối GDTX còn tham dự cuộc thi quốc gia giải toán trên máy tính đạt kết quả cao với 2 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích thuộc về 5 học sinh các trung tâm Vĩnh Tường, Lập Thạch, Bình Xuyên, Tam Đảo.
 
Kết luận và chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Quân đánh giá, thời gian qua các đơn vị cơ sở đã có nhiều hoạt động, giải pháp tích cực nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Với các GDTX yêu cầu vừa duy trì sĩ số, kỷ cương nề nếp học đường, vừa phải duy trì chất lượng giảng dạy. Thời gian tới, Sở yêu cầu các đơn vị tiếp tục cuốn hút vào các hoạt động chuyên môn. 
 
Về nội dung xây dựng mô hình hoạt động, đồng chí lãnh đạo Sở cho rằng, cần quán triệt chủ trương đưa lớp học về với người học. Không nên tổ chức các lớp bổ túc văn hóa ở cấp tiểu học, THCS mà tổ chức ở các trung tâm học tập cộng đồng của xã phường quận huyện vào cuối mỗi tuần. Các Trung tâm GDTX phải tham gia hướng dẫn, tổ chức hoạt động, tiên phong thực hiện chủ chương học tập suốt đời của Bộ GD&ĐT.
 
IMG_3705.JPG
 
Về phản ánh chương trình nghề trùng lặp giữa nghề phổ thông và nghề đào tạo thành thợ, theo đồng chí Hoàng Minh Quân, giữa hai chương trình có điểm chung, giao thoa nhau thì đề nghị không phải học mà chỉ tổ chức kiểm tra đánh giá, cấp chứng nhận, còn trường hợp nghề đào tạo ra không phải nghề phổ thông thì vẫn phải học, theo đúng quy định.
 
Các trung tâm dạy nghề cấp huyện như Phúc Yên, Vĩnh Tường, Lập Thạch, UBND tỉnh đã có đề án sáp nhập lại với Trung tâm GDTX, thực hiện chức năng nhiệm vụ mỗi huyện phấn đấu có một trung tâm nghề trong trung tâm GDTX, đảm bảo vừa có người học, vừa đúng xu hướng thực tiễn hiện nay. Vì thế ba trung tâm dạy nghề này cần sớm tính toán, bàn giao các lớp học còn lại cho trung tâm GDTX.
 
Với các trường cao đẳng nghề, cần phối hợp chặt chẽ với các phòng ban sở để có thông tin đẩy đủ về mặt quản lý nhà nước trên địa bàn, mở các mã ngành đào tạo, đầu tư các trang thiết bị hợp lý.
 
Kết thúc năm học, sức ép thi tốt nghiệp đối với các lớp bổ túc THPT năm nay không hề nhỏ, cần tính toán việc tổ chức, đánh giá làm sao để áp lực của học sinh với việc thi đỡ căng thẳng hơn. “Chúng ta đã có một năm thi ghép hội đồng, thi riêng. Kết quả năm 2011, tỷ lệ đỗ là 99%, năm 2012 tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 95%, năm nay thì thế nào? – Tỷ lệ đỗ thấp hơn một chút cũng phải chấp nhận với các trung tâm GDTX vì nó phản ánh đúng thực chất và phù hợp thực tế. Tuy nhiên các đơn vị cần tính toán, cố gắng ôn tập tốt cho học sinh để hoàn thành kỳ thi với kết quả cao và bền vững” - đồng chí Giám đốc Sở chỉ đạo.
 
• Ban biên tập

 

Thống kê truy cập
67
Hôm nay6637
Hôm qua3095
Tuần này39013
Tháng này68253
Tất cả5534245