Hôm nay, ngày

Sắp xếp lại tổ chức và quản lý để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục dạy nghề

( Ngày 24-04-2013 )

Tại buổi làm việc mới đây của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội (LĐ TB&XH) Nguyễn Ngọc Phi với lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở LĐ TB&XH Vĩnh Phúc và các cơ sở đào tạo, hướng nghiệp dạy nghề trên địa bàn tỉnh, nội dung tổng kết đánh giá mô hình hoạt động, đề xuất phương án sắp xếp tổ chức và quản lý mới nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực sẵn có, nâng cao chất lượng giáo dục dạy nghề được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
 
Sáp nhập là hướng đi đúng
 
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị đào tạo, hướng nghiệp dạy nghề đều bày tỏ sự đồng tình về hướng sáp nhập lại giữa các trường, trung tâm dạy nghề với TT GDTX tại mỗi huyện thị thành để tránh thực trạng lãng phí nguồn lực, thiếu hiệu quả hoạt động cũng như chất lượng đào tạo.
 
IMG_3727.JPG
Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ LĐ TB&XH Nguyễn Ngọc Phi; đồng chí Hoàng Minh Quân - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Văn Hiền - TUV, Phó GĐ Sở LĐ TB&XH cùng các phòng ban chuyên môn hai sở; hiệu trưởng các trường trung cấp chuyên nghiệp và giám đốc các TT GDTX 
 
Hiệu trưởng trường Trung cấp Xây dựng số 4 – Trường Trung cấp Chuyên nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, việc sáp nhập giữa TT GDTX với các trường nghề trên địa bàn sẽ giúp tận dụng, tránh lãng phí cơ sở vật chất, đội ngũ và thu hút được học sinh... Thực tế hiện nay các trường đều khó tuyển sinh, đặc biệt là các trường nghề. Đầu tư vào nhiều, chỉ tiêu đào tạo được giao ngày càng lớn nhưng thực tế tuyển sinh ngày càng giảm, không đáp ứng được chỉ tiêu. Đầu vào đã vậy, việc đào tạo 3 năm 2 bằng tồn tại nhiều bất cập, hạn chế về chất lượng. Bên cạnh đó, đầu ra một thời gian dài cũng khó khăn bởi công nhân tốt nghiệp từ trung cấp nghề đi làm không có bảng lương trong doanh nghiệp, khiến họ nản chí.
 
Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật Vĩnh Phúc cũng dẫn giải, chính sách của nhà nước rất quan tâm đến dạy nghề, mỗi huyện đều có một trung tâm dạy nghề hoặc một trường trung cấp chuyên nghiệp. Nhưng thời gian qua các đơn vị có cùng chức năng nhiệm vụ được thành lập quá tràn lan, hoạt động chồng chéo dẫn đến khó tuyển sinh, chương trình đào tạo khập khễnh, chất lượng thấp vì đầu vào yếu kém, mạnh ai nấy làm như TT GDTX chỉ chú trọng dạy văn hóa, thi tốt nghiệp THPT còn trường nghề chỉ lo dạy nghề. Nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp đang rao bán, giải thể. Vị này cho rằng việc giải thể nhiều đơn vị hướng nghiệp dạy nghề trên một địa bàn là hợp lý, tán thành quan điểm sáp nhập 3 trong 1, đào tạo bổ túc văn hóa và trung cấp chuyên nghiệp tại TT GDTX.
 
Trước hiện trạng đội ngũ giáo viên dạy nghề thiếu và yếu ở các TT GDTX, để đảm bảo được chức năng nhiệm vụ, lâu nay các TT GDTX thường phải liên kết với các trường nghề, ngược lại các trung tâm dạy nghề của huyện thường không có giáo viên dạy bổ túc văn hóa, Giám đốc TT GDTX Yên Lạc đánh giá, việc ghép hai đơn vị lại với nhau là hướng đi đúng đắn và phù hợp.  
 
Giám đốc TT GDTX huyện Lập Thạch bày tỏ, việc sáp nhập 3 chung, chung chương trình đào tạo, chung quản lý, chung học sinh sẽ tạo nền tảng và tâm lý ổn định, phát triển vững chắc hơn. Thực tế tâm tư và đời sống của các gia đình có con em đi học nghề đều mong muốn con em mình có bằng tốt nghiệp THPT, sau đó mới là bằng nghề. Bên cạnh đó, phía doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cũng có yêu cầu phải có văn hóa trước khi có nghề.
 
Giám đốc TT GDTX huyện Tam Dương thì lưu ý, cần xem xét nghiên cứu kỹ việc mở rộng mạng lưới dạy nghề vì quy mô, nhu cầu, khả năng đáp ứng của mỗi địa phương một khác. Theo trình bày, năm học 2012-2013, huyện Tam Dương có 1.300 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó 960 em trúng tuyển THPT trên địa bàn, khoảng 300 em dự thi vào các trường THPT khác. Để tuyển được học sinh vào học bổ túc văn hóa và nghề, TT GDTX Tam Dương phải xin danh sách thí sinh không dự thi hoặc không trúng tuyển, xin địa chỉ gia đình và về tận nơi vận động các em đi học. Vậy mà năm học này cũng chỉ tuyển được 1 lớp. Vị giám đốc trung tâm lo ngại, nếu phân luồng năm học 2013-2014, 70% học sinh vào THPT thì đã có 910 em vào THPT, 300 em vào các trường lân cận, khả năng Trung tâm cũng chỉ tuyển được 1 lớp.
 
“Nếu cho mở thêm trung tâm dạy nghề trên địa bàn thì chúng tôi không thể tuyển được học sinh. Điều đó rất lãng phí cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư. Tôi cho rằng không thành lập trung tâm dạy nghề ở Tam Dương nữa mà đồng ý cho mở rộng TT GDTX thành trung tâm giáo dục dạy nghề” – vị này nói.
 
Đơn vị quản lý phải đáp ứng chất lượng đào tạo
 
Các lãnh đạo TT GDTX tỉnh, TT GDTX Tam Đảo, Phúc Yên cũng thống nhất với các ý kiến nêu trên và cho rằng việc siết lại chất lượng trên cơ sở cái đang tồn tại, đủ năng lực và điều kiện là việc làm cấp thiết lúc này. Tuy nhiên cái đáng quan tâm sau sáp nhập các cơ sở đào tạo nghề với TT GDTX thì đơn vị nào sẽ quản lý trực tiếp, thuận lợi khó khăn là gì?
 
Đồng chí Nguyễn Đức Trọng – Trưởng phòng GDTX, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc mô tả, lâu nay Sở GD&ĐT quản lý chuyên môn gồm các TT GDTX còn Sở LĐ TB&XH quản lý dạy nghề. Thực tế có rất ít trung tâm trực thuộc UBND huyện quản lý. Việc thành lập một trung tâm chung cần giao cho đơn vị nào, tiêu chí tuyển giáo viên ra sao… là những vấn đề cốt lõi.   
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh, việc phân cho đơn vị nào quản lý phải dựa trên chất lượng đào tạo, đúng chức năng nhiệm vụ, chuyên môn chính và năng lực đảm bảo, dễ thực hiện phân luồng.
 
IMG_3731.JPG
 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi chỉ đạo tại buổi làm việc
 
“Chủ trương từ phía Nhà nước đang thít lại chất lượng giáo dục đào tạo và hoạt động hướng nghiệp thông qua các công cụ và cơ chế chặt chẽ. Các hệ, các cấp thì cần trình độ gì phải rõ. Không phải cứ có mác trung tâm là muốn làm gì thì làm, mở ngành đào tạo mà năng lực không có. Trung tâm chủ yếu đào tạo sơ cấp, trung cấp, chứ không phải tập trung liên thông lên đại học. Nếu làm chất lượng tốt không ai trách nhưng chất lượng kém lại mở cao thì phải xem lại. Phải tổ chức sắp xếp lại, quyền của người học cũng phải có điều kiện. Tránh quản lý nhà nước mở ra mà chất lượng đào tạo kém” – ông nêu rõ.
 
Giữa 3 phương án: giao cho Sở GD&ĐT hoặc Sở LĐ TB&XH hay UBND huyện, có những thuận lợi và khó khăn gì trong việc tăng cường, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo hướng nghiệp của trung tâm sau sáp nhập, Thứ trưởng chỉ đạo hai Sở và các đơn vị có liên quan cần dựa trên chính sách pháp luật, quy hoạch nguồn nhân lực của tỉnh để tổng kết, đánh giá toàn diện các mặt của mô hình cũ; nghiên cứu kinh nghiệm của các tỉnh bạn để đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh, từ đó có đề nghị với Trung ương thực hiện thí điểm mô hình phù hợp, khoa học và hiệu quả. Ông yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả vào đầu tháng 5/2013.
 
Hiện tại toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 8 TT GDTX, 9 trường chuyên nghiệp, cơ sở dạy nghề phân bố đều ở 8 huyện thị thành. Các đơn vị đều tổ chức dạy bổ túc THPT và đào tạo nghề cho học sinh. Mô hình học bổ túc THPT cộng nghề (3 năm 2 bằng, gồm bằng Trung cấp nghề và bằng Bổ túc THPT) đang phổ biến. Song, từ năm 2010 đến nay, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS giảm, tuyển sinh vào bổ túc THPT khó khăn, quy mô bổ túc THPT- nghề đều giảm mạnh tại các đơn vị giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp dạy nghề. Chất lượng đầu vào bổ túc THPT thấp, học sinh lại học cùng một lúc cả 2 chương trình nên việc đảm bảo chất lượng dạy bổ túc văn hóa và nghề đang là vấn đề cấp bách.
 
Để tháo gỡ tình trạng này, UBND tỉnh đã có hướng xây dựng đề án sắp xếp lại quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề. Dự kiến trong tháng 5/2013, các ngành chức năng trong tỉnh sẽ họp bàn thống nhất nội dung này. Tuy nhiên, hiện Sở GD&ĐT và Sở LĐ TB&XH – hai đơn vị tham mưu dự thảo đề án hiện vẫn còn những ý kiến khác nhau về mô hình và cách thức quản lý. Đơn cử Sở LĐ TB&XH đề xuất việc sáp nhập các cơ sở đào tạo này cần giữ nguyên các trung tâm dạy nghề cấp huyện và của đoàn thể hiện có, còn Sở GD&ĐT lại nêu quan điểm cần giải thể, sắp xếp lại các trung tâm dạy nghề, giữ nguyên các TT GDTX hiện có và tiếp tục giao nhiệm vụ dạy nghề cho các TT GDTX cấp huyện.
  • Ban biên tập
 
 

 

Thống kê truy cập
50
Hôm nay6641
Hôm qua3095
Tuần này39017
Tháng này68257
Tất cả5534249