Hôm nay, ngày

Tăng cường kỷ cương, nề nếp, giáo dục nhân cách đạo đức học sinh

( Ngày 13-05-2013 )

Tại Hội nghị giao ban trưởng phòng GD&ĐT năm 2012-2013, đồng chí Hoàng Minh Quân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã nhấn mạnh, đối với khối trung học phổ thông, cần chú trọng xây dựng được các chỉ tiêu đánh giá được kỷ cương, nề nếp, chất lượng hiệu quả giáo dục. Trong đó cần tăng cường quan tâm đến nề nếp, chú ý giáo dục nhân cách đạo đức học sinh trong điều kiện mới.
 
Dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Minh Quân, hội nghị diễn ra tại Sở GD&ĐT hôm 2/5 có sự góp mặt của các đồng chí trong ban lãnh đạo, trưởng các phòng chuyên môn, chức năng của Sở và lãnh đạo các phòng giáo dục trên địa bàn tỉnh.
 
IMG_3793.JPG
Các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận của lãnh đạo các phòng chuyên môn về tình hình thực hiện kế hoạch, hướng dẫn tổng kết năm học 2012-2013.
 
Ở cấp mầm non, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 51,8% (toàn quốc 22%); chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ ăn bán trú tăng 5,6%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 2,3%, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 1,4%. Từ đầu năm học, công nhận thâm được 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, 3 trường mức độ II, nâng số trường chuẩn quốc gia lên 118 (đạt 66,6%). Tuy nhiên, nhiều trường mầm non trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất phòng, lớp học của nhiều trường còn hạn chế chật hẹp, phần lớn số trường có thời gian công nhận chuẩn được 5 năm trở lên đều không đủ điều kiện để công nhận lại...
 
Ở cấp tiểu học, tính đến hết tháng 4/2013, toàn tỉnh công nhận mới được 3 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ II; 2 trường mức độ I; 23 trường tiểu học được công nhận lại, nâng số trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia lên 147/174, đạt 84,5% (trong đó mức độ 1 là 131, mức độ 2 là 16 trường. Vĩnh Tường là huyện chiếm số lượng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 cao nhất tỉnh – chiếm 7/16 trường. Hiện nay ngoại trừ huyện Tam Đảo thì 8 huyện còn lại đã có trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
 
Việc dạy học 2 buổi/ngày nhằm giảm bớt cường độ học tập của học sinh tiểu học được thực hiện tốt với 93,6% trên tổng số gần 82.000 học sinh toàn tỉnh được học 2 buổi/ngày, tăng 1,5% so với đầu năm học. Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008-2020 đã đạt được những kết quả khích lệ tại 5 trường tiểu học tham gia thí điểm lớp 5 và các trường giảng dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh lớp 3, lớp 4. Toàn tỉnh hiện có 130/288 giáo viên tiếng Anh tiểu học đạt chuẩn B2, trong đó 7 giáo viên đạt C1...
 
Một trong số nhiệm vụ từ nay đến hết năm học, theo đồng chí Dương Văn Bổ - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, đó là tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn Quốc gia các mức độ, tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, phấn đấu 100% số trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia và 100% học sinh được học 2 buổi/ngày vào năm 2015; Phấn đấu đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ II trong năm 2013; Triển khai thực hiện quy trình đánh giá xếp loại giáo viên tiểu học theo Quyết định 14/2007 của Bộ GD&ĐT; Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo hứng thú cho người học, củng cố phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, quán triệt không ra bài tập cho học sinh các trường đã tổ chức 2 học buổi/ngày.
 
Đối với cấp trung học phổ thông, kết quả chất lượng giáo dục đại trà tổng hợp kết quả xếp loại học lực kỳ I tăng 0,22% so với cùng kỳ năm học trước (học lực giỏi và khá chiếm 51,17%). Khối 9, học sinh có tỷ lệ văn hóa khá giỏi đạt 51,06%. Tỷ lệ học sinh xếp loại yếu, kém bình quân cả tỉnh là 7,65% tương đương với 4.188 học sinh.
 
Về chất lượng mũi nhọn và các sân chơi trí tuệ, đa số đơn vị đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên giỏi. Theo báo cáo, đơn vị Vĩnh Tường, Yên Lạc tiếp tục phát huy tốt thành tích phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đơn vị Sông Lô, Tam Dương, Bình Xuyên có nhiều cố gắng đạt kết quả tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi và các sân chơi trí tuệ.
 
Năm học này, đội tuyển Vĩnh Phúc đã giành được kết quả tốt tại các kỳ thi như Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay với 4/5 học sinh tham gia đạt giải (2 giải nhì, 2 giải ba); Thi Toán Hà Nội mở rộng, 10/10 học sinh khối THCS tham dự đều đạt giải (9 giải nhất, 1 giải nhì)… Các cuộc thi dành cho giáo viên trong và ngoài tỉnh như thi giáo viên giỏi cấp THCS, thi dạy học theo chủ đề tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả diễn ra sôi nổi với nhiều thành tích.
 
IMG_3792.JPG
 Đồng chí Đàm Thị Thanh Hương báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp trung học phổ thông tại hội nghị
 
Đồng chí Đàm Thị Thanh Hương – Trưởng phòng Giáo dục Trung học cho rằng, từ nay đến cuối năm học, các cấp cần tập trung tăng cường quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà; Thực hiện tốt công tác phân luồng đồng thời nâng cao chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia, trong đó yêu cầu các trường THCS đã đạt chuẩn quốc gia từ 5 năm trở lên tự kiểm tra đánh giá lại, hoàn thiện hồ sơ và gửi về Sở để kiểm tra đánh giá công nhận lại trước ngày 25/5/2013.
 
Tập trung đi sâu vào nội dung củng cố hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng là trọng tâm phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Trọng – Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên.
 
Theo dẫn giải, hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng được hình thành từ năm 2003 nhằm mục đích khuyến học, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Qua 10 năm nay hệ thống này chưa được quan tâm như các cấp học chính quy, kết quả hoạt động của các trung tâm này rất hạn chế và có khó khăn về nhiều mặt. Bởi vậy, đồng chí Trọng đề xuất, song song với việc đánh giá hoạt động, xây dựng củng cố quy chế, các cấp quản lý cần tính toán có kinh phí hỗ trợ ban đầu, hỗ trợ hàng năm theo hướng dẫn chi của Bộ Tài chính cho các trung tâm hoạt động cộng đồng; tham mưu, quy định cơ chế phối hợp về triển khai các chương trình dự án, tổ chức chuyên đề bồi dưỡng cho học sinh qua các trung tâm này nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020.   
 
Tổng kết tình hình, Giám đốc Sở GD&ĐT Hoàng Minh Quân đánh giá cao những mặt tích cực, những thành tích đã đạt được của các phòng chuyên môn, các phòng giáo dục thời gian qua. Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu làm rõ, với cấp mầm non, cần đánh giá mức độ quá tải của các trường, lớp xem có ảnh hưởng đến chăm sóc sức khỏe, an toàn tính mạng của các học sinh hay không? Các giải pháp kiên cố hóa 100% lớp học mầm non từ nay đến năm 2015 như thế nào? Với cấp tiểu học, mặc dù phấn khởi vì tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đã trên 84% nhưng cần tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm các điểm sáng để đẩy nhanh, chất lượng và hiệu quả quá trình này.
 
Đồng chí chỉ đạo, hiện nay cơ sở vật chất, nguồn lực nhiều bậc học có cảm giác dư thừa, song những năm học tới các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở có hiện tượng gia tăng mạnh số lượng lượng học sinh, vì vậy cần phải giữ ổn định cơ sở vật chất và nguồn lực từ bây giờ. Ngoài ra, các phòng giáo dục cần tham mưu với huyện đầu tư các phòng học bộ môn và phòng chức năng theo hướng chiều sâu chất lượng, chú trọng nội thất hiện đại, thiết bị dạy học đổi mới.
 
Với cấp trung học phổ thông, bên cạnh củng cố hoạt động chuyên môn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây, cần hết sức chú trọng đến kỷ cương, nề nếp trong dạy và học; quan tâm và tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, có biện pháp phát hiện và ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Các cấp giáo dục cơ sở cần tuyên truyền sâu rộng, phân tích cặn kẽ khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn”, coi giáo dục đạo đức là cơ bản. 
 
  • Ban biên tập
 

 

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
120
Hôm nay3642
Hôm qua7491
Tuần này16181
Tháng này45429
Tất cả5511396