Hôm nay, ngày

Tường thuật trực tuyến Hội nghị Tổng kết năm học 2012 - 2013

( Ngày 20-07-2013 )

(GD&TĐ) - Sáng nay 20/7, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2012 - 2013, phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 của GD mầm non, GD phổ thông, GDTX và GDCN. Nhóm PV gdtd.vn (Diệu Ngọc, Quốc Ngữ, Bá Hải, Phương Đông) tường thuật tại hiện trường.

10.53: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất báo cáo tại Hội nghị.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Lê Văn Ngọ báo cáo tham luận tại Hội nghị

10.38: Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Lê Văn Ngọ báo cáo tham luận: Công tác xã hội hóa giáo dục với xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng mô hình trường học mới, dạy học 2 buổi/ ngày và triển khai đề án ngoại ngữ.

Bài học kinh nghiệm được chia sẻ: Từ điều kiện là một tỉnh nghèo, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn ở mức thấp nhưng người dân quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, ngành giáo dục Nghệ An đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác, vận động, tuyên truyền, công tác xã hội hóa giáo dục để tranh thủ mọi đóng góp, hỗ trợ từ xã hội về trí lực, nhân lực, tài lực cho giáo dục.
Nhờ vậy, các mục tiêu về xây dựng trường chuẩn quốc gia, dạy học 2 buổi/ngày, dạy học ngoại ngữ và triển khai Dự án Mô hình trường học mới ở Nghệ An được triển khai thực hiện khá vững chắc, mang lại hiệu quả đích thực cho phát triển giáo dục địa phương.
Từ kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm được đúc kết là: Thứ nhất, phải chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu, tuyên truyền vận động; Thứ hai, xây dựng các mô hình tiên tiến ở các điều kiện giáo dục khác nhau; Thứ ba, chỉ đạo tập trung, kịp thời đánh giá và nhân rộng kết quả trong toàn ngành.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nguyễn Văn Minh báo cáo tại Hội nghị

10.07: Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh báo cáo tham luận.

Báo cáo phân tích: Việc đào tạo giáo viên vẫn được coi là nhiệm vụ của trường ĐH Sư phạm, tuy nhiên, đây thực tế là một quy trình khép kín từ các trường phổ thông, các sở đến trường ĐH Sư phạm. Đề nghị cần có văn bản xác định rõ trách nhiệm chung của các đơn vị liên quan, có sự phối hợp liên thông từ các Sở, các trường phổ thông đến các nhà trường Sư phạm.
Vừa qua, việc đào tạo nghề có nhiều bất cập, phía nhà trường đã có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, như thành lập Trung tâm xây dựng các mô đun đào tạo, tạo thành một chương trình khép kín để khi ra trường SV thích ứng với mọi môi trường…
Trong năm 2014, nhà trường sẽ thay đổi chương trình đào tạo, kết thúc năm 2014 cơ bản có chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của thời đại.
Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Phạm Thị Hằng báo cáo tham luận tại Hội nghị

9.56: Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Phạm Thị Hằng báo cáo tham luận:Triển khai xây dựng xã hội học tập ở Thanh Hóa giai đoạn 2012 - 2020.

Tham luận chia sẻ bài học kinh nghiệm trong xây dựng XHHT, đó là: Có sự lãnh đạo xuyên suốt từ các cấp, ngành...; Nhấn mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức; Có các chính sách hỗ trợ cần thiết...;

Để công tác đạt hiệu quả cao hơn nữa, Sở GD&ĐT Thanh Hóa kiến nghị cần có sự hợp nhất giữa cơ sở GDTX và dạy nghề, giao cho Bộ chủ quản để có sự thống nhất từ T.Ư đến địa phương.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái Nguyễn Thị Minh Lý báo cáo tham luận tại Hội nghị

9.45: Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Minh Lý báo cáo tham luận: Công tác nội trú, bán trú và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái kiến nghị đề xuất với Bộ GD&ĐT:
Tăng cường các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, ưu tiên cho các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái để phát triển giáo dục vùng dân tộc. Đặc biệt hỗ trợ nguồn lực đầu tư phòng ở cho học sinh, bếp nấu, nhà ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, giường tầng cho các trường PTDTBT.
Nghiên cứu phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng định mức biên chế đối với vị trí việc làm trong các trường PTDTNT, PTDTBT.
Ban hành văn bản hướng dẫn việc dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù trong trường PTDTBT.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đăk Lăk Phan Hồng báo cáo tham luận tại Hội nghị

9.33: Giám đốc Sở GD&ĐT Đăk Lăk Phan Hồng báo cáo tham luận: Công tác phát triển giáo dục dân tộc đối với mầm non, tiểu học, đặc biệt quan tâm đối với giáo dục các dân tộc rất ít người.

Xung quanh công tác giáo dục dân tộc, báo cáo đưa kiến nghị: Bộ GD&ĐT tiếp tục tham mưu sửa đổi Thông tư 71 để địa phương có cơ sở tham mưu bổ sung thêm biên chế giáo viên đối với lớp học 2 buổi/ngày;
Hàng năm bố trí nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ, giáo viên công tác ở vùng dân tộc; Sớm xây dựng, thiết kế đồ dùng dạy học tiếng dân tộc nhằm phục vụ cho công tác dạy – học tiếng dân tộc;
Tăng nguồn kinh phí hỗ trợ cho học sinh bán trú (với mức hiện nay 420.000 đồng/tháng thì chưa đủ đáp ứng khẩu phần thức ăn cho học sinh trong giai đoạn hiện nay); Bổ sung chế độ hỗ trợ cho cán bộ nhân viên trong trường nội trú, bán trú.
Nội dung tham luận xem tại đây
Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Lê Hồng Sơn báo cáo tham luận tại Hội nghị

9.20: Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Lê Hồng Sơn báo cáo tham luận: Đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, công tác khảo thí – kiểm định chất lượng và phân luồng học sinh sau trung học.

Ông Lê Hồng Sơn nêu ý kiến tập trung trong 3 nội dung:
Thứ nhất, về công tác quy hoạch cán bộ. Đề nghị lãnh đạo có sự quan tâm đầu tư bồi dưỡng với các thầy cô, các đồng chí trong vùng quy hoạch.
Việc quy hoạch chức danh cho cán bộ, giáo viên đã thực hiện tốt trong năm học qua. Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, cần quan tâm hơn đến các chức danh khác đã có trong nhà trường: Giáo viên bảo mẫu, giáo viên chuyên trách... Đề nghị bổ sung định biên các chức danh này trong quy định để có chế độ chính thức cho các chức danh. Việc bổ sung các chức danh là cần thiết trong xây dựng mô hình trường học hiện đại.
Công tác đào tạo, đào tạo lại đội ngũ quản lý trong thực tế hiện nay cần lưu ý bồi dưỡng đội ngũ cốt cán, nòng cốt.
Thứ hai, về nội dung chương trình đổi mới phát triển toàn diện học sinh, cần có ngôn ngữ địa phương, theo đặc thù của từng địa phương trong sách giáo khoa…
Cùng đó là phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD đã giúp cho các địa phương nhiều. Nên chăng thành lập thêm đơn vị đánh giá độc lập trực thuộc Cục Khảo thí để đến tất cả các địa phương đánh giá cho chính xác.
Phương pháp kiểm tra đánh giá, xếp loại hạnh kiểm một số bộ môn nên có sự thay đổi cho phù hợp, gắn với điều kiện thực tế.
Thứ ba, công tác phân luồng học sinh sau trung học đang rất được quan tâm, nhưng trong thực tế hiệu quả chưa cao. Tính ra khoảng 10% các em sau trung học vào học trung cấp hoặc học nghề. Rào cản lớn đến từ từ tâm lý người dân, mạng lưới các trường TCCN chưa đáp ứng đủ; so sánh học trường học trường công lập và trường nghề thì học phí trường nghề cao hơn rất nhiều…
Đề nghị Bộ quan tâm đổi mới phương thức đào tạo tại khối này: Giải quyết việc làm ngay cho học sinh học nghề sau khi ra trường; Hợp tác đào tạo với các đơn vị giáo dục nước ngoài có uy tín…
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ báo cáo tham luận tại Hội nghị

9.05: Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo tham luận: Việc triển khai và nhân rộng các mô hình trường học mới (VNEN), các hình thức và phương pháp dạy học tích cực.

Tham luận cho biết: Năm học 2012-2013, Hà Nội có một trường được tham gia Dự án mô hình trường học mới – VNEN, Trường Tiểu học Tả Thanh Oai, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì.

Có thể nói, ở mô hình trường học mới-VNEN có sự hội tụ, giao thoa của giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục của cộng đồng, xã hội, tạo nên môi trường giáo dục thân thiện và hiệu quả, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Cùng đó, năm học 2012-2013 là năm học thứ 2 Hà Nội triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại 30 trường tiểu học, gồm 60 lớp và hơn 2.000 học sinh thuộc 15 quận huyện. Mỗi Phòng GD&ĐT chọn 2 trường, mỗi trường chọn 2 lớp tham gia triển khai thí điểm dạy học theo PPBTNB.

PPBTNB đã mang lại cho các nhà trường và giáo viên một cách nhìn mới, cách làm mới trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học, giúp các em học sinh có điều kiện, cơ hội phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo và thực sự được làm chủ trong các hoạt động học tập và giáo dục trong nhà trường với vai trò trung tâm.
Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh cấp Trung học của học sinh Hà Nội năm học vừa qua cũng là điểm sáng với nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
Nội dung tham luận xem tại đây
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang báo cáo tham luận tại Hội nghị

8.55: Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang báo cáo tham luận: Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dạy và học.

Tham luận nhấn mạnh đến việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại Sở GD&ĐT. Từ tháng 9/2010, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa phần mềm Eoffice – Văn phòng điện tử vào vận hành.

Toàn bộ quy trình xử lý văn bản và công tác văn thư lưu trữ ở mỗi đơn vị của ngành giáo dục được số hóa thông qua phần mềm Văn phòng điện tử - Eoffice, đồng thời kết nối, liên thông với toàn bộ các đơn vị hành chính của tỉnh.
Văn phòng điện tử đã đáp ứng được nhu cầu trao đổi thông tin nội bộ giữa lãnh đạo với chuyên viên và giữa lãnh đạo Sở với cán bộ quản lý trong toàn ngành. Thông tin được trao đổi một cách trực tiếp qua Internet: giao tiếp đồng bộ (Synchronous) nhiều người giao tiếp tại cùng một thời điểm, mọi lúc, mọi nơi. Hoặc giao tiếp không đồng bộ (Asynchronuos) không nhất thiết phải truy cập cùng một thời điểm.
Tham luận khẳng định: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý là một hướng đi tất yếu trong thời đại ngày nay, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục cải tiến và tổ chức nhiều ứng dụng CNTT một cách sâu, rộng, triệt để hơn nữa. Sớm đạt đến mục tiêu cải cách nền hành chính nước nhà theo mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra là: tiến đến “xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử”.
Nội dung tham luận xem tại đây
8.50: Các Thứ trưởng: Nguyễn Vinh Hiển, Nguyễn Thị Nghĩa, Trần Quang Quý chủ trì thảo luận tại Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển báo cáo Tổng kết năm học 2012 - 2013 tại Hội nghị

8.25: Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trình bày Báo cáo Tổng kết năm học 2012 - 2013, phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 - 2014.

Báo cáo đề dẫn: Năm học 2012-2013 diễn ra trong bối cảnh kinh tế xã hội đất nước còn nhiều khó khăn, kinh tế tiếp tục suy giảm, tác động trực tiếp đến từng gia đình, nhà trường.

Được sự quan tâm của Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự góp sức của toàn xã hội, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực quyết tâm cao, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương và gia đình, khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ năm học đã đề ra với những kết quả đáng trân trọng.

Cùng với việc phân tích, đánh giá những kết quả đã đạt được trong nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, nội dung báo cáo còn đề cập tớp phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 - 2014.

Đó là: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Toàn văn bản báo cáo xem tại đây

8.15: Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chào mừng Hội nghị.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại Hội nghị

8.10: Giới thiệu đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng đến dự và chỉ đạo. Cùng chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận.

Dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.
Về phía các bộ ngành TƯ có các đồng chí: Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Dương Quốc Xuân - Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; Lương Ngọc Toản, Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học VN; Nguyễn Mậu Bành - Phó Chủ tịch Hội cựu giáo chức VN.
Các đồng chí Phó chủ tịch UBND các tỉnh: Bắc Giang, Lai Châu, Long An, Sóc Trăng, Bến Tre, Phú Yên, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định; Các đồng chí GĐ Sở GD&ĐT, Chánh văn phòng, Chủ tịch Công đoàn giáo dục địa phương, các đồng chí nguyên là Giám đốc Sở GD&ĐT đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu… đã đến tham dự Hội nghị
Hội nghị còn đón tiếp các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh Lâm Đồng.
Về phía Bộ GD&ĐT, các Thứ trưởng: Nguyễn Vinh Hiển, Nguyễn Thị Nghĩa, Trần Quang Quý, Phạm Mạnh Hùng cùng đồng chí Trần Công Phong - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục VN, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, Hiệu trưởng một số trường ĐH, CĐ Sư phạm đã đến tham dự Hội nghị.
Nhiều PV, BTV thuộc các cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin về Hội nghị.
Hội nghị được diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang thi đua sôi nổi chào mừng Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, cả nước nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ theo tinh thần các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, thực hiện Chương trình công tác năm 2013 của Bộ GD&ĐT và được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.
Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đánh giá lại những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại cần khắc phục; phân tích nguyên nhân, thảo luận đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 – 2014, năm học tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.

7.30: Chương trình văn nghệ chào mừng Hội nghị.

 

Theo Báo mới
 

Các tin khác
Tin nổi bật
Thống kê truy cập
93
Hôm nay3609
Hôm qua7491
Tuần này16148
Tháng này45396
Tất cả5511363